ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่นวาไรตี้

ยกยอดเจดีย์ท่อนแรก “พระธาตุเจดีย์ศรีพระธรรมวิสุทธิมงคล”(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

วันจันทร์ ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2567 พระครูถรรถกิจนัทคณ (หลวงพ่อพดล นันท์โน) เจ้าอาวาส วัดป่าดอยลับงา จัด พิธียกยอดเจดีย์ท่อนแรก “พระธาตุเจดีย์ศรีพระธรรมวิสุทธิมงคล”(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ท่ามกลางคณะศิษย์ยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน  ร่วมพิธีกันหลายพันคน โดยมี นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานในพิธีที่วัดป่าดอยลับงา บ้านสันติสุข ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 

วัดป่าดอยลับงาได้กำหนดการงานบุญพิธี ยกยอดเจดีย์ท่อนแรก พระธาตุเจดีย์ศรีพระธรรมวิสุทธิมงคล”(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) คณะศิษยานุศิษย์ หลวงพ่อนพดล นันทโน วัดปาดอยลับงา รวมตัวกันจัดริ้วขบวนรถแห่ยอดเจดีย์ ไปในตัวเมืองกำแพงเพชรเพื่อประชาสัมพันธ์งานบุญพิธี ได้เดินทางมาร่วมงานบุญในพิธี “ยกยอดเจดีย์ท่อนแรก พระธาตุเจดีย์ศรีพระธรรมวิสุทธิมงคล”(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) จนล้นลานพิธีในวันนี้ 

นายมงคล รอพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัวราาฎ์บำรุง ได้นำเรียนประวัติความเป็นมาของการสร้าง พระธาตุเจดีย์ศรีพระธรรมวิสุทธิมงคล”(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ทั้งนี้ พระครูถรรถกิจนัทคณ (หลวงพ่อพดล นันท์โน) เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา

เป็นศิษย์ของพระธรรมวิสุทธิมงคล พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้เข้าศึกษารับการอบรมจิตภาวนาและฝึกข้อวัดปฏิบัติที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี เป็นเวลากว่า 10 ปีมีความครบเทิดทูนในคุณูปการและคุณธรรมความดีงามขององค์หลวงตาพระมหาบัวอย่างสูง

พระครูถรรถกิจนัทคณ (หลวงพ่อพดล นันทโน) ได้รับความเมตตาจากองค์หลวงตาให้เป็นศิษย์องค์สำคัญ ในการทำหน้าที่เป็นพระเลขาในการดำเนินโครงการผ้าป่าช่วยชาติและมอบทองคำเข้าคลังหลวงจำนวน 13 ตัน พร้อมเงินสกุลดอลลาร์กว่า 10 ล้านดอลลาร์

องค์หลวงตาพระมหาบัวญาณสัมปันโน ได้เข้าสู่อนุปาทิเสสนิพพาน เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2554 และถวายพระราชทานเพลิงสีละสังขารองค์ท่าน เมื่อวันที่ 5 มีนาคม   2554 ครั้งนั้น พระอาจารย์สุขใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ในขณะนั้น ได้มอบพระอัฐิธาตุและพระทันตธาตุ ขององค์หลวงตามหาบัวให้กับ หลวงพ่อพดล นันทโน เพื่อมาพอถึงสถานไว้ที่วัดป่าดอยลับงา

หลวงพ่อพดล นันทโน คณะสงฆ์พร้อมคณะกรรมการวัดป่าดอยลับงาจึงปรารภ ที่จะสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อเป็นปู่ยัชนีสถานสำคัญ เป็นสัญลักษณ์แห่งความกตัญญูกตเวทิตาคุณ ของศิษย์ที่มีต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ และเพื่อบรรจุพระอัฐิธาตุพระทันตธาตุดังกล่าว ไว้กราบไหว้บูชาของพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าทั้งชาวจังหวัดกำแพงเพชรและในแถบภาคเหนือ 

จึงได้ดำเนินโครงการสร้างพระเจดีย์ขึ้นเป็นแห่งแรกในภาคเหนือของประเทศไทยอันมีนามว่า  “พระธาตุเจดีย์ศรีพระธรรมวิสุทธิมงคล”(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) เป็นเจดีย์มีรูปทรงระฆังคว่ำ โดยรอบถึงยอดเจดีย์สร้างขึ้นจากหินอ่อนอำเภอพรานกระต่าย โดยวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมพ.ศ 2562

บัดนี้ทางวัดป่าดอนลับงา คณะศิษย์ยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ได้ทำการหล่อยอดเจดีย์ไทเทเนียมท่อนแรกขึ้น และได้กำหนดจัดพิธียกยอดเจดีย์ขึ้นเนื่องในโอกาส ครบรอบ 111 ปีชาติตระการองค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ซึ่งถือว่าเป็นวันมหามงคลของชาติไทยอันจะเป็นมิ่งขวัญศิริมงคลแก่ประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง จึงรายงานประกาศบุญให้กับพุทธศาสนิกชนได้ทราบโดยทั่วกัน 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า