ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังธุรกิจท่องเที่ยว

ประมูลสิ่งของมงคล งานไหว้ “เจ้าพ่อกวนอู”เพื่อเป็นสิริมงคล กิจการค้าเจริญก้าวหน้าร่ำรวย

วันที่ 29 กรกฎาคม 2567  ผู้สื่อข่าว kppNews กำแพงเพชรออนไลน์ ได้ไปติดตามบรรยากาศกินเลี้ยงประมูลสิ่งของมงคล  ในงานไหว้เจ้าประจำปีที่ ศาลเจ้าพ่อกวนอู ถนนสาย ก ตัดใหม่ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 關羽毛

นายวิสุทธิ์​ กังวาลไกล “เฮียง้วน” ห้างทองไทยเจริญ ประธานจัดงานงิ้วไหว้เจ้าประจำปี ศาลเจ้าพ่อกวนอู และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อกวนอู จัดงานประจำปี คล้ายวันเกิดเจ้าพ่อกวนอู ให้ประชาชนในพื้นที่ ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้มาสักการบูชา ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลรวมทั้งยังมีพิธีไหว้เหล่าทวงวิญญาณไร้ญาติ ไปฮ้อเฮียตี๋และพิธีเกาเพ้า ตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน 

นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร, นายเบญจพล อัศวัฒน์วิไกร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร , ร.ต.อ.ธีรยุทธ์ แรงเขตร์การ อัยการจังหวัดกำแพงเพชร, พ.ต.ท.สุภาพ บัวดี อัยการ จังหวัดประจำอัยการสูงสุด, นายมนต์ชัย (เฮียหรั่ง) รุ่งชาญชัย ประธานบริษัทใน เครือสิงห์โตทอง กรุ๊ป ประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชนฯสำนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชร,

นายธำรง อัศวสุธีรกุล อดีตประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชนฯสำนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชร  นายสมศักดิ์ ขำสกุล ผู้พิพากษาสมทบศาลแรงงานภาค 6 นายสาธิต ตันติสันติสม ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชน และครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร ร.ต.หญิง กัญญารัตน์ เชียรธานรักษ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร, คุณรัชนี อัศวสุธีรกุล คณะกรรมการเหล่ากาชาดฯ

นายอันนต์ เดชศรี อดีต ประธาน สภา อบจ. นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาฯตัวแทนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร คณะกรรมการมูลนิธิสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน มูลนิธิกำแพงเพชรประชานุเคราะห์ และชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ในตลาด พ่อค้าแม่ค้าต่างเดินทางมาร่วมงานกินเลี้ยง ของศาลเจ้าพ่อกวนอู กันอย่างคับคั่งในทุกปี

เพื่อร่วมประมูลสิ่งของมงคล มี อาจารย์ ทรงวุฒิ จงมีความสุข ดีเจ (ป.แป๊ว) ศรีจันทรา ปานช้าง ทำหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการประมูล เช่น โคมไฟศาลเจ้า ผลไม้มงคล โอ่งกระถางธูป และ รวมทั้งสิ่งของที่นับถือว่าเป็นสุดยอดมงคล ทีกงเต็ง ไฟไม้ไผ่ หน้าศาลเจ้า ซึ่งมีผู้ประมูลไปครอบครองเพื่อบูชา เป็นสิริมงคลแก่ควบครัวและธุรกิจการงาน นำเงินรายได้เข้าศาลไว้เพื่อบูรณะเพื่อให้เป็นที่สักการะของชาวไทยเชื้อสายจีนต่อไป

สำหรับเจ้าพ่อกวนอูนั้น เป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่และเตียวหุย ตามพงศาวดารเรื่องสามก๊ก หน้าท่านแดงตลอดเวลาเหมือนพุทราสุก มีหนวดเครางดงามมีง้าวเป็นอาวุธคู่กาย ท่านมีความรอบรู้ด้านการทหารมาก มีพาหนะสุดยอดคือม้าเซ็กเทา

ท่านร่วมชีวิตในการศึกร่วมกับเล่าปี่ ด้วยความซื่อสัตย์จงรักภักดีและกล้าหาญ หลังจากท่านสิ้นชีวิตลงท่าน ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งคุณธรรมและมีความซื่อสัตย์สูงส่ง ทางคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อกวนอู จึงได้จัดกำหนดงานศาลเจ้าพ่อกวนอูให้กับประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรได้ สักการะบูชากราบไหว้  ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัว และชาวไร่ ชาวเมืองของจังหวัดกำแพงเพชร ที่มาร่วมในงานดังกล่าวเพื่อเป็นสิริมงคล// 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า