ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังเทศบาล

ประธานสภาฯถวายเทียนพรรษา บุญใหญ่..แน่นวัดใหม่กำแพงเพชร “วันอาสาฬหบูชา”

ชาวพุทธกำแพงเพชร ชาวชุมชนบ่อแขก ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โตโยต้าฮั้วเฮงหลี ทำบุญ วันอาสาฬหบูชา ภายในวัดใหม่กำแพงเพชร

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เป็น วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนาแก่ชาวโลก และเป็นวันที่พระสงฆ์เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก โดย พระโกณฑัญญะ เป็นผู้บรรลุธรรมเป็น พระโสดาบันองค์แรก และทำให้ พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์

วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่ชาวพุทธควรระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า และพระธรรมที่ทรงตรัสรู้ ละเว้นการทำบาป ทำความดี และทำจิตใจให้ผ่องใส เพื่อบรรลุถึงความสุขที่แท้จริง ชาวชุมชนบ่อแขก และ ชาวพุทธกำแพงเพชร คุณศุภชัย ปิติวุฒิ กรรมการบริหาร บริษัทโตโยต้ากำแพงเพชร(ฮั้วเฮงหลี) จำกัด,  คุณศิริพร ลี้นะวัฒนา ประธานบริษัท เครือฮั้วเฮงหลีกรุ๊ป คุณอรัญญา ลี้นะวัฒนา กรรมการบริหาร บริษัทในเครือ(ฮั้วเฮงหลี)

ในวันนี้ต่างนำอาหารหวานคาวเดินทางไปทำบุญวันอาสาฬหบูชา ภายในวัดใหม่กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร (ชุมชนบ่อแขก) ร่วมตักบาตรในตอนเช้า ฟังพระธรรมเทศนาถวายเทียนจำนำพรรษา ถวายสังฆทาน

ในวันนี้ คุณพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ผู้แทน นายกชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมยนตรีฯ ร่วมด้วย คุณเชิญ นรกิจ คุณประวิทย์ เพชรพรรณ คุณศิระ พรหมรักษา(สท.เทสบาลเมืองกำแพงเพชร)  คุณปิยะเทพ กลึงมั่น รองประธานสภาฯ นายวิฑูรย์ ศุภเอกฉันท์ (แป๊ะ) ประธานชุมชนบ่อแขก คณะกรรมการชุมชน และชาวชุมชนบอกแขก ร่วมถวายเทียนจำนำพรรษา ถวายกองผ้าป่า ทำบุญส่งเสริมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

วันอาสาฬหบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญ เดือน 8 หรือ การบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันเพ็ญ เดือน 8 ที่สำคัญคือ

  • เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
  • เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเริ่มประกาศพระศาสนา
  • เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือการที่ท่านโกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน จัดเป็นอริยบุคคลท่านแรกในอริยสงฆ์
  • เป็นวันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ การที่ท่านโกณฑัญญะขอบรรพชาและ ได้บวชเป็นพระภิกษุ หลังจากฟังปฐมเทศนาและบรรลุธรรมแล้ว
  • เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงได้ปฐมสาวกคือ การที่ท่านโกณฑัญญะนั้น ได้บรรลุธรรม และบวชเป็นพระภิกษุ จึงเป็นสาวกรูปแรกของพระพุทธเจ้า

วัดใหม่กำแพงเพชร ตามคำเล่าขาน เดิมชื่อ วัดบ่อแขก เป็น วัดสาขาวัดช้างวัดนาควัชรโสภณ  ในอดีตชาวบ้านได้ถวายที่ดินสร้างวัดและใกล้กันมีบ่อน้ำที่แขกต้อนควายมาเลี้ยง เดิมจึงชื่อวัดบ่อแขก เป็นต้นมาในปี พ.ศ.2518 จึงมีอุโบสถ วัดกำแพงเพชรจึงเป็นวัดหนึ่งที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร (ข้อมูลบอกเล่าสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้นะครับ)

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า