ข่าวเด่นทำมาหากิน

“ข้าวแช่” อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ ศูนย์บริรักษ์ไทย เทคนิคกำแพงเพชร

รับเชิญรับประทาน “ข้าวแช่” ซีซั่นสุดท้าย จาก อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร และ อาจารย์จุ๋ม ชนิกา ศรีวรรธนศิลป์ กับ พี่น้องชาวสื่อมวลชนกำแพงเพชร ครับผม

⚜️ข้าวแช่ ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร

📝ประวัติของข้าวแช่

ก่อนจะไปรู้ถึงวิธีการกินข้าวแช่ที่ถูกต้อง เรามาแอบมีประวัติสั้นๆ ของข้าวแช่มาฝากทุกคนกันครับ เราต่างรู้กันว่าข้าวแช่เป็นอาหารซางวังประจำวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย แต่แท้จริงแล้วข้าวแช่เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากชาวมอญ ซึ่งในวันที่ 13 เมษายนของทุกปีหรือวันสงกรานต์ ชาวมอญจะจัดข้าวแช่ไปถวายพระ และถวายแด่เทพีสงกรานต์ เพื่อจะได้รับความเป็นสิริมงคล ทำให้เมื่อชาวมอญอพยพเข้ามาในประเทศไทย ก็ยังคงประเพณีถวายข้าวแช่ในวันสงกรานต์อยู่ ทำให้เมนูข้าวแช่ เริ่ม เป็นที่แพร่หลายกันในประเทศไทยนั่นเองครับ

🍙วิธีการกิน ข้าวแช่ ที่ถูกต้อง

เริ่มทานจากของคาวก่อน แล้วค่อยไล่ไปของหวานเริ่มจากลูกกะปิแล้วไล่ทานเครื่องคาวอื่นๆ ที่มีไปเรื่อยๆ หรืออาจจะสลับตามความชอบก็ได้ เมื่อตักเครื่องเคียงเสร็จแล้ว ให้ตักข้าวทานตาม ปิดท้ายคำด้วยการชดน้ำมะลิที่ลอยอยู่ หอมเย็นชื่นใจสุดๆ

📵คำเตือน !ห้ามนำเครื่องเคียงใส่ลงไปในชามข้าวแช่ เพราะจะทำให้เสียรสชาติของดอกไม้และควันเทียน ถ้าจะให้อร่อยต้องทานแยกกัน ควรมีช้อนตักแยกระหว่างเครื่องเคียงกับข้าวแช่ถ้าหากทานชุดเครื่องเคียงร่วมกันผู้อื่น อย่าลืมใช้ช้อนกลางในการทานด้วยนะครับ

🙏กราบขอบพระคุณ ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ครับผม😘

⏰วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2567
☀️By Mickysun

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า