ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

แม่ทัพภาคที่ 3 ทำบุญ ครบรอบปีที่ 13 วันสถาปนากรมทหารราบที่ 14

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 และอดีตแม่ทัพภาค 3 ทำบุญวันสถาปนากรมทหารราบที่ 14 ครบรอบปีที่ 13 โดย พ.อ.พงศธร นิพภยะ ผู้บังคับการกรมทหารราบ ที่14 ค่ายวชิรปราการอำเภอเมืองจังหวัดตาก ที่ตั้งหน่วย กรมทหารราบที่ 14 ค่ายวชิรปราการ เลขที่ 336 หมู่ที่ 10 ตำบลน้ำรึม อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก   วันสถาปนาหน่วย  วันที่ 11 พฤษภาคม 2554 – ปัจจุบัน

โดยนิมนต์พระโสภณชยากรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองตากและพระสงฆ์ ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องด้วยวันที่ 11 พฤษภาคมของทุกปีเป็น วันสถาปนากรมทหารราบที่ 14 หน่วยจึงได้กำหนดจัดพิธีทำบุญเพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคลแก่ข้าราชการและครอบครัวในหน่วยพร้อมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้แก่กำลังพลของหน่วยที่ล่วงลับไปแล้ว ในพิธีทำบุญวันสถาปนาหน่วย ครบรอบปีที่ 13

พล.ท. ไกรสีห์ โสภโณกร อดีตผู้บังคับการขจังหวัดทหารบกตาก พลเอกเกษม ธนาภรณ์ อดีตแม่ทัพน้อยที่ 3 พลโท คู่ชีพ เลิศหงิม อดีตหล่อแม่ทัพภาคที่ 3 พลโทผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข อดีตรองแม่ทัพภาค 3 พลเอกสุภโชค ธวัชวีระชัย อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกอภิเชษฐ์  ซื่อสัตย์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 อดีตรองเสนาธิการทหาร พลเอกอุกฤษฎ์ นุทคำแหง อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 อดีตเราแม่ทัพภาคที่ 3 พลเอกบุญยืน อินกว่าง อดีตแม่ทัพน้อยที่ 3 พลโทอำนาจ ศรีมาก อดีตแม่ทัพน้อยที่ 3 พลโทสุริยะ เอี่ยมสุโร่ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พลตรีอาสาฬหะ พูลสุวรรณ อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 รองแม่ทัพภาคที่ 3  พันเอกสาธิต ไวยนนท์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 พันเอกไมตรี ชูปรีชา อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบ ที่4 พันตำรวจเอกสถาพร รอดโพธิ์ทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก  นายมนต์ชัย  รุ่งชาญชัย คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร นายพิชยา เจริญสันต์ นายด่านศุลกากรแม่สอด นายนภัทร พึ่งพงษ์ ผู้แทน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมตาก นายวิเชษฐ์ ขาวละออ ผู้แทน อบจ.ตาก

ประวัติความเป็นมาของหน่วยกรมทหารราบที่ 14ได้จัดตั้งหน่วยขึ้นตามโครงการจัดตั้งกองพลทหารราบที่ 7 ในปีงบประมาณ 2554 ตามคำสั่งกองทัพบกจัดตั้งกองพลทหารราบที่7 ลง17 มีนาคม 2554 กรมทหารราบเบา มีที่ตั้งปกติถาวร ณ ค่ายวชิรปราการ ตำบลน้ำรีมอำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก บรรจุกำลังพลอัตราอนุมัติลดระดับ 1โดยได้ปรับโอนการบังคับบัญชากองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 4 จากเดิมขึ้นการบังคับบัญชากับ กรมทหารราบที่ 4ให้ขึ้นการบังคับบัญชากับ กรมทหารราบที่ 14 เปลี่ยนนามหน่วยเป็น กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 14 ซึ่งมีการจัดแบบกองพันทหารราบมาตรฐาน ต่อมาในเดือนกันยายน 2554 ได้มีการจัดตั้ง กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 14 เป็นกองพันทหารราบเบา และในเดือนตุลาคม 2554ได้มีการจัดตั้ง กองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหรราบที่ 14 เป็นกองพันทหารราบเบา ปัจจุบัน กรมทหารราบที่ 14มีโครงสร้างการจัด ประกอบด้วย2 กองร้อยหน่วยขึ้นตรง (ร้อย.บก.ร.14 และ ร้อย.ค.หนัก ร.14), 1 กองพันทหารราบมาตรฐาน และ 2กองพันทหารราบเบา ภารกิจ ทำลายกำลังรบข้าศึก เข้ายึดและควบคุมพื้นที่ รวมทั้งประชาชนและทรัพยากรในพื้นที่ จัดตั้งกองบังคับการกรมทหารราบที่ ๑๔ (ชั่วคราว) ขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2554 ณ กองบังคับการกองพันทหารราบที่ 1กรมทหารราบที่ 14ค่ายวชิรปราการ ตำบลน้ำรึม อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก จึงได้กำหนดวันที่ 11พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนาหน่วย

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554ได้ย้าย กองบังคับการกรมทหารราบที่ 14  (ชั่วคราว) จากกองบังคับการกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 14 เข้าที่ตั้ง (ชั่วคราว) กองร้อยกองบังคับการกรมทหารราบที่ 14 ซึ่งได้รับมอบโอนคืนจาก มณฑลทหารบกที่310 (มทบ.3ด0) เมื่อวันที่15 สิงหาคม 2556 ได้ย้ายกองบังคับการกรมทหารราบที่ 14 (ทีตั้งชั่วคราว) จาก กองร้อยกองบังคับ การกรมทหารราบที่ 1 เข้าที่ตั้งปกติถาวร ณ กองบังคับการกรมทหารราบที่ 14 ค่ายวชิรปราการ ตำบลน้ำรึม อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก จนถึงปัจจุบัน

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า