ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นคนช่วยคน

อ.ทรงวุฒิ-ครอบครัว“จงมีความสุข”กราบขอบพระคุณผู้มีเกียรติ ร่วมไว้อาลัยและร่วมพิธีบรรจุคุณ”แม่จิ้น”

อาจารย์ทรงวุฒิ และครอบครัว “จงมีความสุข” ขอกราบขอบพระคุณแขกทุกท่านที่เป็นเกียรติในพิธี บำเพ็ญกุศลไว้อาลัย และ ร่วมพิธีบรรจุ คุณ “แม่จิ้น” จงมีความสุข ณ สุสานมังกรทอง 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 อาจารย์ทรงวุฒิ จงมีความสุข บุตรคนโตของครอบครัว  ในนามประธานจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ คุณแม่ คุณแม่จิ้น จงมีความสุข ผู้วายชนม์ และ บุตรของ เตี่ยศรีชัย จงมีความสุข ที่ได้วายชนม์ไปก่อนหน้า

โดยทางครอบครัวได้บำเพ็ญกุศลคุณแม่ที่ศาลาธรรมะสังเวชศาลา 3  วัดบาง กลางเมืองกำแพงเพชร ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2567 มาจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ตลอดระยะเวลาที่ได้บำเพ็ญกุศล คุณแม่จิ้น ทางครอบครัวได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ทุกสาขาอาชีพ และเพื่อนๆของครอบครัวเรา นับตั้งแต่ข้าราชการผู้เคารพนับถือในกระทรวงยุติธรรม

ท่านผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ ท่านผู้พิพากษาสมทบฯ ท่านอดีต สส.คุณหมอปรีชา มุสิกุล  ท่าน สส. อนันต์ ผลอำหน่วย มูลนิธิกำแพงเพชรประชานุเคราะห์ มูลนิธิสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน

ประธานและสมาชิกสโมสรสิงโตเมืองกำแพงฯ คณะครูเพื่อนๆของอาจารย์ทรงวุฒิและอาจารย์ลักษณ์ สมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 พี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยทุกๆท่าน ที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาเป็นเกียรติแก่ครอบครัว ในการบำเพ็ญกุศลศพคุณแม่จิ้น อันเป็นที่รักของครอบครัวเรา

อาจารย์ทรงวุฒิ กล่าวว่า…มิมีคำใดที่จะกล่าวถึงความรู้สึกนี้กับท่านได้ครบกับความตื้นตันใจ พวกเราครอบครัว จงมีความสุข”ได้แต่รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง และจะไม่ขอลืมพระคุณทุกๆท่านที่เมตตาครอบครัวของเรา  “ตระกูล” จงมีความสุข จะไม่ขอลืมท่านจะขอจดจำทุกท่านในวันนี้ และจะกลับไปตอบแทนทุกๆท่านในโอกาสต่อไปขอ ขอบพระคุณครับ 

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพของคุณแม่จิ้นตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันสุดท้ายในช่วงเช้าของวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ครอบครัวจงมีความสุขได้รับเกียรติจากพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมพิธีเคารพศพผู้วายชนม์คุณแม่จิ้นจงมีความสุข  กันตามประเพณีของชาวจีนที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน

ในช่วงบ่ายได้เคลื่อนกระบวนนำคุณแม่จิ้น ไปอยู่บ้านหลังใหม่ คือที่สุสานมังกรจีน (สุสานชาวจีนแคะ ) ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร และได้ทำพิธีสุดท้ายนั่นก็คือพิธีบรรจุโรงจำปาสีแดงพร้อมกับร่างของคุณแม่จิ้น ตามคติความเชื่อของชาวจีนในเรื่องความเคารพนับถือต่อบรรพบุรุษ และลูกหลานจะได้มีความรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้าเป็นอันเสร็จพิธี 

ประวัติของ คุณแม่จิ้น จงมีความสุข สกุลเดิม แซ่ดู เกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ.2474 ปีมะแม) ณ บ้านหนองหมา ต.โพรงมะเจื่อ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เป็นบุตรสาวของ นายทิด นางผ่อน แซ่ดู(เซี่ยงคิ้ว) มีพี่น้องร่วมอุทรด้วยกัน รวม 8 คน ดังนี้

  • 1.นางหม่าจิ้น (สมจิต) จริยาจินดาเสถียร ถึงแก่กรรม
  • 2 นางจิ้น จงมีความสุข ผู้วายชนม์
  • 3.นางสังง้อ แซ่กู ถึงแก่กรรม
  • 4.นายบุญชู วะชะนะจันทร์ ถึงแก่กรรม
  • 5.นายพรชัย วะชะนะจันทร์ ถึงแก่กรรม
  • 6.นายเที่ยง วะชะนะจันทร์ ถึงแก่กรรม
  • 7.นางม๊อก อนันต์บัณฑิตกุล ถึงแก่กรรม
  • 8.นางเงี้ยด ตรีบุพชาติสกุล ยังมีชีวิตอยู่

คุณแม่จิ้น แต่งานกับ ป๊าศรีชัย จงมีความสุข เมื่อปี พ.ศ. 2492 ณ บ้านหนองกระโดน ต,โพรงมะเดื่อ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ.2498 ป๊าศรีชัย  ได้พาครอบครัวอพยพจาก จ.นครปฐมมาตั้งหลักแหล่งใน จ. กำแพงเพชร โดยมีถิ่นฐานที่ ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ก่อนจากนั้นประมาณปี พ.ศ.2501 ได้ย้ายขึ้นมา สร้างหลักปักฐานที่ อ.เมืองกำแพงเพชร โดยมีบ้านอยู่ใน ต.เทพนคร,ต.สระแก้ว และต.ในเมือง ตามลำดับ

คุณแม่จิ้น และ ป๊าศรีชัย  มีบุตรธิดารวม 5 คน คือ

  • 1.นายทรงวุฒิ จงมีความสุข แต่งงานกับ นางลักษณา จงมีความสุข
  • 2.นางกนกวรรณ หรือ บุหลัน พิทักษ์ไพฑูรย์ แต่งงานกับ นายธนวัฒน์ พิทักษ์ไพฑูรย์
  • 3.นายวุฒิชัย จงมีความสุข แต่งงานกับ นางบุปผา จงมีความสุข
  • 4.นางปียาภา หรือ นิ่มนวล หมั่นมี ถึงแก่กรรมแล้ว
  • 5.นางวิชญาดา จงมีความสุข

คุณแม่จิ้น เป็นหญิงแกร่งคนหนึ่ง ได้ เคียงคู่ป๊าศรีชัยประกอบสัมมาชีพสร้างครอบครัวเป็นปีกแผ่นสนับสนุนให้การศึกษาแก่ลูก ๆ จนมีการงานมั่นคงทุกคน และเมื่อปี พ.ศ.2556 คุณแม่ขึ้นได้เกิดอุบัติเหตุล้มกระดูกสะโพกหัก ได้รับการผ่าตัดและนอนติดเตียงอยู่ในความดูแลของลูกๆ จนกระทั่งวันที่27 เมษายน 2567 คุณแม่กิดป่วยด้วยโรคติดเชื้อที่ปอด และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพุทธจินราช คุณแม่เกิดมีภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อท่านจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 สิริรวมอายุและ 93 ปี 

ขอได้รับการคารวะและขอบคุณจากพวกเรา ครอบครัว “จงมีความสุข” ขอบพระคุณทุกท่านครับ 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า