ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังวาไรตี้เทศบาล

“นายกชัยวัฒน์” นำขบวนสงฆ์น้ำพระประพรมน้ำมนต์แห่ผ้าห่มองค์เจดีย์พระบรมธาตุ เป็นสิริมงคล

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีฯ
วันที่ 14 เมษายน 2567 นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีฯ  นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช,นายนพพร ปานชัย รองนายกฯ หัวหน้าส่วนราชการ  นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาฯ และ สมาชิกสภาฯ (สท.) นายนพพร  ทองอ่อน ปลัดเทศบาลฯ,นางศศิธร ศิริพงษ์ , นายวสันต์ ปิ่นมณี รองปลัดฯ นายกิติศักดิ์ แก้วตา หัวหน้าสำนักปลัดฯ ผู้นำชุมชน และประชาชน จัดขบวนสงฆ์น้ำพระ แห่ผ้าห่มองค์เจดีย์พระบรมธาตุ และพระสงฆ์ปะพรมน้ำมนต์ไปตลอดทางถนนราชดำเนินและเทศ 1 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองกำแพงเพชร


ขบวนแห่ผ้าเดินทางถึงวัดพระบรมธาตุ  กระทำทักษิณาวรรตรอบองค์พระเจดีย์ 3 รอบ กล่าวนำถวายผ้าห่มองค์เจดีย์พระบรมธาตุ ประชาชนที่ร่วมอยู่ในพิธีกล่าวตามอย่างสงบ  เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุเป็นประธานสงฆ์ จากนั้นนำผ้าขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์โดยรอบ เป็นเสร็จพิธี




วัดพระบรมธาตุเจดียารามเป็นวัดเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยเมื่อเกือบ 700ปี  ที่ผ่านมาในยุคสุโขทัย ตามข้อมูลประวัติศาสตร์ที่ค้นพบจากหลักศิลาจารึก หลักที่ 3 (จารึกนครชุม) ได้บันทึกไว้ว่า พระยาลิไท แห่งราชวงษ์สุโขทัย โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และปลูกพระศรีมหาโพธิ์จากลังกา ณ วัดพระบรมธาตุเจดียาราม เมื่อปี พ.ศ. 1900 ที่ผ่านมา
สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ เนื่องด้วยเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เป็นหน่วยงานท้องถิ่น มีหน้าที่สืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นให้ดำรงอยู่สืบไป  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ และส่งเสริม ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ของท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเกิดความภาคภูมิใจรักในประเพณีวัฒนธรรมและร่วมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นเมืองกำแพงเพชร และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จัก ทั้งประชาชนจังหวัด ใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
เทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีหน้าที่กำกับดูแลและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีของไทยให้ดำรงอยู่สืบไป ในทุกปีมีหน้าที่จัดกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่พิธีก่อเจดีย์ทราย ณ วัดบาง พิธีบวงสรวงศาลพระอิศวร พิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองกำแพงเพชร พิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ วัดพระแก้วอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร  แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครชุม ก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล ณ บริเวณเกาะกลางแม่น้ำปิง
ในปีนี้ เทศบาลเมืองกำแพงเพชรร่วมกับจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดให้มีกิจกรรมร่วมเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 ยาวติดต่อกันไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2567 นี้ด้วย โดยประชาชน/นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเล่นน้ำ และร่วมสนุกกับปาตี้โฟม, อุโมงน้ำยาวกว่า 40 เมตร และร่วมชมบอลลูนแฟนตาซีหลากสีสันสวยงามได้ที่ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน ริมแม่น้ำปิง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า