ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นวาไรตี้เทศบาล

“รองแบงค์” นำ..ก่อเจดีย์ทราย พร้อมทำบุญอุทิศบุญกุศลบรรพบุรุษ ในเทศกาลสงกรานต์

เดือนเมษายน ที่วัดบางกลางเมืองกำแพงเพชร มีประเพณี ก่อเจดีย์ทราย และการ ทำบุญอุทิศบุญกุศลบรรพบุรุษ ในเทศกาลสงกรานต์ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ร่วมกับประชาชนชาวชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ร่วมกันสืบสานประเพณีก่อเจดีย์ทรายและการทำบุญอุทิศบุญกุศลบรรพบุรุษ ในเทศกาลสงกรานต์ ณ วัดบาง กำแพงเพชร
นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร พร้อมด้วยกองการศึกษาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร(สท.)  ร่วมกันนำทรายไปก่อเป็นรูปเจดีย์ พร้อมทั้งประดับธงหลากสี มีธูปเทียนและดอกไม้เป็นเครื่องบูชาพระ อีกทั้งกิ่งไผ่สูง ที่ประดับด้วยพวงมโหรต หลากสีสัน เพื่อร่วมประเพณีก่อเจดีย์ทรายที่วัดบางกลางเมืองกำแพงเพชร
ซึ่งชาวชุมชนได้ถือปฏิบัติติดต่อกันมาอย่างยาวนาน แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่ชาวชุมชนทุกคนก็ไม่ท้อถอย ต่างร่วมด้วยช่วยกันก่อเจดีย์ทราย กันอย่างสวยงาม และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อย่างสามัคคี ส่วนผู้สูงอายุก็มาร่วมงานบุญนี้ด้วยเช่นเดียวกัน และได้รับการดูแลจากบุตรหลาน ประเพณีนี้ก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในหมู่ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายในวันสงกรานต์นี้ สืบทอดตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ด้วยความเชื่อว่าการเข้าไปในวัดแต่ละครั้งจะมีดินทรายติดกลับออกมาด้วยทุกครั้ง ดังนั้นเมื่อถึงวันสงกรานต์ ต้องขนทรายกลับคืนเข้าวัดเป็นการชดเชย ทรายที่ก่อพระเจดีย์จะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างสาธารณประโยชน์ต่างๆต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า