ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังเทศบาล

ประเพณีดีงามของไทย รดน้ำดำหัว ผู้นำองค์กรเทศบาล กพ.ให้พรเดินหน้าสามัคคีทำงานเพื่อเมืองของเรา

ประเพณีรดน้ำดำหัว วัน สงกรานต์ ” หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นการแสดงถึงความเคารพนบน้อบต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและขอขมาลาโทษที่อาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ รวมทั้งขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนการดำหัว “รดน้ำดำหัว” ถือว่าเป็นประเพณีที่ดีงามอีกประเพณีหนึ่งชาวไทยถือปฏิบัติมายาวนาน ซึ่งการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ บุคคลผู้ที่ตนให้ความเคารพนับถือ การรดน้ำดำหัวนั้นจะเป็นการขอโทษขออภัย ซึ่งกันและกัน ที่เคยล่วงเกินกันในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ในโอกาสเทศกาลประเพณี สงกรานต์ 2567 ของปีนี้ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ซึ่งมีหน้าที่สืบสานงานวัฒนธรรมประเพณี 2 งาน ก็คือ ประเพณีงานลอยกระทง  และประเพณีงานวันสงกรานต์ ตลอดปีที่ผ่านมา บุคลากรของเทศบาลเมืองกำแพงเพชรทุกภาคส่วน ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนในทุกๆด้านมา ในประเพณี “สงกรานต์” จึงได้เปิดโอกาสให้บุคคลากรและพี่น้องประชาชนชาวเทศบาลได้ร่วมกิจกรรมกีฬาพื้นที่บ้านสานสัมพันธ์สร้างสามัคคี หลังจากนั้นก็ได้ร่วมกันรับประทานอาหารและสังสรรค์ร้องรำทำเพลงกันตามประเพณีไทยก่อน ที่จะร่วมกันสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ประกอบด้วย

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร  นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช นายนพพร ปานชัย รองนายกเทศมนตรีฯ นายปริญญา เหล่าวชิรวงค์ เลขานุการฯ นางจำเรียง เกตุทองพัฒน์ ที่ปรึกษาฯ นายพิชัย รักษ์ชน ที่ปรึกษาฯพิเศษฯ ด้านสภาฯ นำโดย นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร, และ รองประธานสาภาฯสมาชิกสภาฯ 

นายนพพร  ทองอ่อน ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นางศศิธร ศิริพงษ์ , นายวสันต์ ปิ่นมณี รองปลัดเทศบาลฯ นายกิติศักดิ์ แก้วตา หัวหน้าสำนักปลัดฯ ผู้อำนวยการกองงานและผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชรนำบุคลากร ประกอบพิธีเป็นการภายในให้ข้าราชการพนักงานลูกจ้างร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ รดน้ำดำหัวเป็นประเพณีวันปีใหม่ไทยหรือเทศกาลประเพณีสงกรานต์

โดยร่วมกันนำน้ำหอมน้ำอบไทย สรงน้ำพระพุทธรูปและกล่าวขอขมาลาโทษต่อกัน ที่ตลอดปีในการทำงานในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีภารกิจตามอำนาจหน้าที่ ในการดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาการศึกษา พัฒนาทางด้านสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชน การจัดกิจกรรมของท้องถิ่นสนับสนุนหน่วยงานราชการต่างๆ การส่งเสริมด้านประเพณีและวัฒนธรรม ด้านสิ่งแวดล้อม

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร กล่าวว่าตลอดทั้งปีข้าราชการพนักงานลูกจ้าง  คณะผู้บริหาร รวมทั้งฝ่ายสภานิติบัญญัติเทศบาลเมืองกำแพงเพชร อาจจะล่วงเกินกันทางกาย ทางวาจา ทางใจ ซึ่งก็จะได้ใช้โอกาสในประเพณีรดน้ำดำหัวประเพณีสงกรานต์ ได้กล่าวขอขมาลาโทษต่อกัน สร้างความเข้าใจต่อกัน สร้างความรักความสามัคคี ให้เกิดขึ้นต่อองค์กร และสร้างความเข้มแข็งให้กับเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้เดินหน้าดูแลบ้านเมืองนี้

ภายใต้ข้อระเบียบกฎหมายและความยุติธรรมโปร่งใสตรวจสอบได้เกิดผลประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างสูงสุด สำหรับกิจกรรมดังกล่าวนี้ ชาวเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ถือปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้ดำรงอยู่สืบไป 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า