ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

ข้าวราคาดีตันละกว่าหมื่นบาท ชาวนาปลื้ม…เร่งเก็บเกี่ยวขนข้าวขายโรงสีจนคิวแน่นขนัด

ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวขนข้าวขายโรงสีจนแน่นขนัด ตกวันละ 2,600 ตัน สาเหตุจากราคาดีตันละกว่าหมื่นบาท รวมทั้งเร่งเก็บเกี่ยวหนีลมฝนตามพยากรณ์อากาศ

วันที่ 29 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามความเคลื่อนไหวเกษตรกรชาวนาและพ่อค้าคนกลางต่างบรรทุกข้าวเปลือกไปขายให้กับโรงสีภายในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร โดยเฉพาะที่โรงสีสิงห์โตทองไร้คอร์ปอเรชั่นจำกัด เลขที่ 99 /1 หมู่ที่ 2 ตำบลธำมรงค์ อำภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองกำแพงเพชร 33 กิโลเมตร

พบว่าที่ลานหน้าโกดังโรงสีมีรถบรรทุกพ่วง รถบรรทุกสิบล้อ รถบรรทุกขนาดเล็ก บรรทุกข้าวเปลือกรอตรวจความชื้นกันจำนวนนับ 100 คัน นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย ผู้ประกอบการเจ้าของโรงสีเปิดเผยว่ารถบรรทุกข้าวเปลือกมาจอดรอที่ลานเพื่อจำหน่ายให้กับโรงสีกันในวันนี้จำนวน 2,600 ตัน

โดยมาจอดรอตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมาเพื่อรอคิวตรวจรับซื้อข้าว ทั้งชั่งน้ำหนักและตรวจความชื้น โดย  ราคา ณ วันที่ 28 มี.ค. 67 ข้าวเปลือกที่มีความชื้น 15 เปอร์เซ็นต์ ราคาอยู่ที่ 11, 500 บาท ข้าวความชื้น 25 เปอร์เซ็นต์ มีราคาอยู่ที่ 10,500 บาท และข้าวความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์ มีราคา 10,000 บาท

มนต์ชัย รุ่งชาญชัย ผู้ประกอบการ

ถือว่าสถานการณ์ข้าวในปีนี้ มีราคาดีขึ้นในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกษตรกรได้เริ่มเก็บเกี่ยว ผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2567  และจะเก็บเกี่ยวไปจนถึงปลายเดือนเมษายน 67  ซึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร นั้นมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 1,630,000 ไร่ มีผลผลิตรวมทั้งปีกว่า 980,000 ตัน 

วิลัยรัก นุสนธิ์ เกตรกรชาวนา

นายวิลัยรัก นุสนธิ์ อายุ 48 ปี เกษตรกรชาวนาจังหวัดกำแพงเพชรที่นำเข้ามาขายกับโรงสีเปิดเผยว่าตนทำนาอยู่กว่า 200 ไร่ ซึ่งการเก็บเกี่ยวมีทั้งข้าวที่ได้อายุและข้าวที่ยังไม่สุกเต็มที่ ส่วนสาเหตุที่ต้องเร่งเก็บเกี่ยวเนื่องจากการพยากรณ์อากาศที่จะเกิดทั้งลมทั้งฝนตกในอีกไม่นานนี้ ทำให้เกษตรกรชาวนาต่างเร่งเก็บเกี่ยวพร้อมกัน จนทำให้โรงสีหลายแห่งเต็มไปด้วยเกษตรกรที่นำเข้าไปจำหน่าย รวมทั้งโรงสีแห่งนี้ที่ตนได้ขายข้าวให้เป็นประจำในทุกฤดู เพราะให้ความเป็นธรรมกับการซื้อขายกับเกษตรกร

พร้อมทั้งเปิดเผยในราคารับซื้อตามความชื้น ก็ต้องยอมรับว่าข้าวที่เก็บเกี่ยวมีความชื้นสูง ราคาก็ต้องเป็นไปตามกลไก ซึ่งยอมรับกันได้ไม่ได้ถูกโรงสีกดราคาแต่อย่างใด  ส่วนข้าวที่ได้อายุก็ขายได้ตันละหมื่นกว่าบาทจึงพอใจกับการทำนาในรอบนี้ ซึ่งหลังเก็บเกี่ยวข้าวขายหมดแล้ว เตรียมพร้อมที่จะลงมือทำนาปลูกข้าวในรอบต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น คาดว่าเกิดจากประเทศอินเดียหยุดส่งออก และประเทศเวียนนามผลผลิตข้าวลดลง ทุกประเทศต้องหาความมั่นคงทางอาหาร จึงเก็บข้าวไว้กับประเทศของตนเองส่งผลให้สถานการณ์ข้าวในปีนี้มีราคาสูงขึ้นนั่นเอง 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า