ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นเทศบาล

กรมส่งเสริมฯอบรมฝ่ายสภาท้องถิ่นทั้งจังหวัดกำแพงเพชร หลักกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น

วันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 น.ส.สุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเปิดโครงการอบรมหลักสูตร “การทบทวนบทบาทและหน้าที่ประธานสภาท้องถิ่นรองประธานสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น รุ่นที่ 1 “ระหว่างวันที่ 27 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ร่วมด้วยนายวิชัย พรกระแส ท้องทิ่งจังหวัดกำแพงเพชร นางยุวดี คงอินทร์ ประธานสภา อบจ. นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เมืองอื่นๆ เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง วิทยากรบรรยายโดย อาจารย์ณัฐพันธ์ ปฏิเสน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, นายคงยศ บุญรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร,นายณัฐภูมิ สุภาวิทย์ พนักงานสืบสวนและไต่สวน ชำนาญการ,

นางสาวญาดา สีหนาท ในนามผู้แทนจากมหาวิทยาลัยทักษิณ รายงานโครงการนี้ฯว่าการปฏิบัติงานของ สมาชิกสภาท้องถิ่นในปัจจุบัน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการปฏิบัติงานตามนโยบาย การเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ให้การดำเนินงานสอดคล้องตามนโยบายของรัฐและตอบสนองความต้องการของประชาชน เป็นไปตามหลักกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นบทบาทและหน้าที่ ที่สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องรับทราบ

เช่น การรับทราบปัญหาความต้องการของประชาชนในเขตความรับผิดชอบ การนำเสนอความต้องการของประชาชน รวมไปถึงกระบวนการการประชุมสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ ข้อบังคับและหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทยการจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร”การทบทวนบทบาทและหน้าที่ประธานสภาท้องถิ่น รองประธานสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น”มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมซึ่งประกอบด้วย ประธานสภาท้องถิ่น รองประธานสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น ได้ทบทวนความรู้และเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนในการประชุมสภาท้องถิ่น

และการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกิจการสภาท้องถิ่น การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น การจัดทำข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ การพิจารณาร่างข้อบัญญัติ/ เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น เพื่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินบทบาทในฐานะตัวแทนประชาชน โดยการสะท้อนปัญหา ความต้องการและความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาชนและองค์กร กระจายข้อมูลข่าวสาร แผนงาน และผลการดำเนินการต่างๆให้ประชาชนได้รับทราบ เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่หลักในการให้บริการสาธารณะ สมาชิกสภาท้องถิ่นจึงต้องเข้าใจในกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการให้บริการและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพโครงการฝึกอบรม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทบทวนความรู้และเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนในการประชุมสภาท้องถิ่น และการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกิจการสภาท้องถิ่น การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น การจัดทำข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติการพิจารณาร่างข้อบัญญัติ / เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานขอให้การจัดโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ ก่อให้เกิดการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า