ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยววาไรตี้

“วันมาฆบูชา”ย้อนยุคสมัย พญาลิไท กลายเป็นประเพณี นบพระ-เล่นเพลง ชาวพุทธกว่าพันพันเวียนเทียน องค์เจดีย์อายุ 667 ปี

กำแพงเพชร ประเพณีนบพระ – เล่นเพลง วันมาฆบูชา ประเพณีย้อนยุคสมัย พญาลิไทหรือพระมหาธรรมราชาที่ 1 ประชาชนหลายพันคนร่วมเวียนเทียน วัดพระบรมธาตุ เจดีย์อายุ 667 ปี

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าฯ องค์สมมุติ”พญาลิไท”

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 19. 09.น. ประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรหลายพันคนร่วมเวียนเทียนใน “วันมาฆบูชา” ที่เจดีย์วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ในวันเดียวกันนี้จังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดงานประเพณี ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และ งาน กาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ได้สืบสานประเพณีวัฒนธรรมในอดีต สืบทอดมาตั้งแต่สุโขทัยในสมัย “พญาลิไท” หรือพระมหาธรรมราชาที่ 1 ได้อัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุจากลังกา มาบรรจุไว้ที่องค์พระบรมธาตุเจดีย์เมืองนครชุม

ซึ่งปัจจุบันก็คือ ตำบลนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งในวันเพ็ญเดือนสามของทุกปีก็จะมีการจัดขบวนของเจ้าผู้ครองนครไปนมัสการพระบรมธาตุหรือที่เรียกว่าการ “นบพระ”เพื่อความเป็น ศิริมงคลของบ้านเมือง และระหว่างการเดินทางมาบูชาพระธาตุที่นครชุมซึ่งในสมัยโบราณกินเวลาเดินทางยาวนานหลายวัน ชาวบ้านก็จะจัดให้มีการละเล่นของแต่ละหมู่บ้านเพื่อประกวดแข่งขันหรือการ “เล่นเพลง” จนเกิดเป็นธรรมเนียมประเพณี “นบพระ เล่นเพลง”ขึ้น

นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดฯ


จังหวัดกำแพงเพชรได้จัดงานนี้ขึ้นและได้จำลองขบวนพยุหยาตรา เครื่องบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และขบวนช้างม้าของเจ้าหัวเมืองต่างๆเคลื่อนขบวนจากฝั่งเมืองกำแพงเพชรข้ามแม่น้ำปิงไปฝั่งตำบลนครชุม โดย นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร แต่งกายแสดงเป็นองค์สมมุติ พญาลิไท

ด.ญ. กรรวี รุจนเสรี บุตรตรี ท่านผู้ว่าฯท่านนายกกาชาดฯ

นางกาจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดฯ, นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม , นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าฯ รวมทั้งนายอำเภอ 11 อำเภอ และมีการแสดงเทิดพุทธพระบรมธาตุ การแสดงนพบูชาพระสารีริกธาตุเพ็ญเดือนสามสืบรอยตามมาฆบูชาเทิดไท้พระยาลิไท การรำพุทธบูชานพพระบรมธาตุ 667 ปี

นายอำเภอคลองขลุงสดุดี กิ่งกาชาดสกาวปรางค์ พุทธัง

โดยมีนางรำจำนวน 667 คนจากทั่วทั้ง 11 อำเภอของจังหวัดกำแพงเพชร ชุดขาวแล้วก็รำกันอย่างสวยงาม หลังเสร็จพิธีแล้วว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรได้กล่าวนำบูชาพระบรมธาตุ และร่วมกับ นายอดล ไตรรงค์ทองผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกำแพงเพชร,

นางระวีวรรณ หงส์ขจรโพธิ์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร, พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร, นักธุรกิจภาคเอกชน นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย  พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับการจัดงานประเพณีนพพระเล่นเพลงและงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชรได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ไปจนถึงวันที่ 3 มีนาคมณวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชรและหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมายรวมไปถึงมหรสพให้ชมทุกคืนและนี่ก็ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณของการทำบุญเวียนเทียนกันในวันมาฆบูชาของจังหวัดกำแพงเพชร และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดกำแพงเพชร อีกด้วย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า