ข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นเทศบาล

เทศบาลเมือง กพ.วางพานพุ่มดอกไม้สด และกล่าวคำถวายราชสดุดี วันยุทธหัตถี หรือ วันกองทัพไทย

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. นายปริญญา เหล่าวชิรวงค์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นำเข้าราชการในสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 49 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องใน วันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และนำเข้าราชการเข้าร่วมงานพิธี วันยุทธหัตถี หรือ “วันกองทัพไทย ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร
โดยมี นายอนุชา พัสถานรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานวางพานพุ่มดอกไม้สด และกล่าวคำถวายราชสดุดี วันยุทธหัตถี หรือ “วันกองทัพไทย เบื้องหน้าภาพถ่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยนานัปการ
วันยุทธหัตถี ถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ สงครามยุทธหัตถี ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชนั้น เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2135 เมื่อพระเจ้านันทบุเรง ได้ให้พระมหาอุปราชายกทัพใหญ่มาตีกรุงศรีอยุธยา หวังจะเอาชนะให้ได้โดยเด็ดขาด สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทราบข่าว จึงยกทัพหลวงไปตั้งรับที่หนองสาหร่าย ซึ่งในการต่อสู้กันครั้งนั้น ระหว่างที่การรบกำลังติดพัน ช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระเอกาทศรถ ก็พากันไล่ล่าศัตรูอย่างเมามัน จนพาทั้งสองพระองค์ตกไปอยู่ในวงล้อมของข้าศึกโดยไม่รู้ตัว มีเพียงจตุลังคบาท (ผู้รักษาเท้าทั้งสี่ของช้างทรง)และทหารรักษาพระองค์เท่านั้นที่ติดตามไปทัน แม้จะอยู่ในสภาวะเสียเปรียบ แต่พระองค์ก็มีพระสติมั่น ไม่หวั่นไหว ทรงมีพระปฏิภาณว่องไวเกิดขึ้น โดยพระอุปนิสัยว่า พระองค์จะรอดได้มีเพียงทางเดียวคือ เชิญพระมหาอุปราชาเสด็จมาทำยุทธหัตถี ซึ่งพระองค์ก็สามารถกระทำยุทธหัตถีจนได้ชัยชนะอย่างสมพระเกียรติ และนับแต่นั้นมา ก็ไม่มีกองทัพใดกล้ายกมาตีกรุงศรีอยุธยาอีกเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า