ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่นข่าวเศรษฐกิจคนเด่น ภูธรดัง

อดีตรัฐมนตรีฯนายวราเทพ สส.บอย ปริญญา คุณพลอยหินอ่อน ตัดหวายนิมิตลูกเอก วัดสามจบสามัคคี

วัดสามจบสามัคคี

เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งทรายอำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดตั้งแต่ปี 2547-2548 เริ่มก่อสร้างวัด ปี 2515 สร้างอุโบสถและวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 23 ตุลาคม 2548 กำหนดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตของวัด จัดขึ้นระหว่าง 28 ธันวาคม 2566 – 3 มกราคม 2567 รวม 7 วัน โดย นายมานพ นิ่มทัพทิม นายอำเภอทรายทองวัฒนา ประธานเปิดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต

ทางวัดได้จัดงาน ปิดทองฝังลูกนิมิต โดยกำหนดพุทธาภิเษกวันแรกและตัดหวายในวันสุดท้าย ภายในงานก็จะมีกิจกรรมให้ชาวบ้านได้สัมผัสกับกลิ่นอายของงานประเพณี บรรยากาศดั้งเดิมเป็นวิถีของชาวบ้านที่แสนจะมีความสุขในยุคที่ผ่านมา เมื่อปิดทองจนครบแล้วรอบ ๆ โบสถ์ มีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำ เช่น ถวายพระไตรปิฎก , ถวายผ้าไตรและสังฆทาน , ทำบุญผ้าป่า บริจาคปัจจัยถวายวัด , ตักบาตรพระประจำวันเกิด , ทำบุญโลงศพ , ซื้อที่ดินถวายวัด และรับพรรับน้ำมนต์จากพระอาจารย์ เดินไปภายในงานได้มีโอกาสทำบุญกันทุกจุดรอบตัวเลยทีเดียว

เมื่อถึงเวลาที่กำหนดตัดหวาย นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีฯ นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชรเขต 4 นายมานพ นิ่มทัพทิม นายอำเภอทรายทองวัฒนา คุณธนพร พลอาจ (คุณพลอยหินอ่อน)พรานกระต่าย ร่วมกับเจ้าภาพตัดหวายผู้มีเกียรติอีกหลายท่าน เป็นประธานตัดหวายลูกเอกในอุโบสถ และตักหวายลูกมิตที่เหลือรอบอุโบสถจนเสร็จพิธี

ทั้งนี้ลูกนิมิตทั้ง 9 ลูกนั้นจำนวน 1 ลูก ซึ่งถือเป็นนิมิตเอกนั้นจะตั้งอยู่กลางอุโบสถเพื่อถวายการบูชาพระพุทธเจ้า ส่วนจำนวน 8 ลูก ถูกจัดให้อยู่ตามทิศต่าง โดยรอบอุโบสถ ซึ่งทิศที่อยู่รอบอุโบสถนั้นเรียกว่าทิศทั้ง 8 มีความหมายที่เป็นมงคล คือ เพื่อเป็นสัญลักษณ์หรือองค์แทนพระ อหันต์สาวก และเพื่อเป็นการบูชา พระอรหันต์สาวกผู้ใหญ่ประจำทิศ หรืออีกนัยหนึ่งนั้นเป็นองค์แทนพระอรหันต์สาวกที่รักษาอุโบสถหรือเขตพุทธาวาสของพระพุทธเจ้า และเป็นการบูชาเทพนพเคราะห์ทั้ง 9 ให้เกิดบุญและสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

การทำบุญฝังลูกนิมิต เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความเชื่อว่าหากเราได้ร่วมงานบุญในครั้งนี้ ก็จะได้รับอานิสงส์ผลบุญที่ยิ่งใหญ่ เพราะการที่วัดจะเริ่มทำการสร้างโบสถ์ขึ้นไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องใช้ระยะเวลานาน ตามความเชื่อแล้วนั้น

อานิสงส์ของการทำบุญฝังลูกนิมิต

มีอะไรบ้างอานิสงส์ 6 ประการ ฝังลูกนิมิต

  • จะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บทุกชาติ ปราศจากอุปัทวะ (สิ่งอัปมงคล) ทั้งหลาย
  • ไม่ยากจน มีความอุดมสมบูรณ์
  • หากเกิดในมนุษย์โลก ก็จะเกิดเป็นท้าวพระยามหากษัตริย์ หรือเกิดในตระกูลที่ดี
  • หากเกิดในเทวโลก ก็จะเกิดเป็นท้าวสักกเทวราช
  • จะสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีฐานะ มีคนให้เกียรติ มีผิวพรรณผ่องใส งดงาม
  • จะมีอายุยืนนาน สุขภาพที่แข็งแรง

คุณธนพร พลอาจ(คุณพลอยหินอ่อน)พรานกระต่าย มีความผูกพัน และศรัทธากับพระพุทธศาสนา โดยยึดมั่นในการสร้างคุณงามความดี ใช้หลักธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนาส่งผลให้ครอบครัว และกิจการค้าขายเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าขยายกิจการจากสาขาพรานกระต่าย รองรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและเฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์หินอ่อนทุกชนิดที่ สาขาบางใหญ่ นนทบุรี

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า