ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นวาไรตี้

ลอยกระทง“เวียนมาถึงวันรอคอยลอยละล่องท่องราชภัฏ”ม.ราชภัฏกําแพงเพชร

มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชรจัดงานลอยกระทงทุกปี  โดยองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภักกำแพงเพชร  วันระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2566 ชื่อว่า “เวียนมาถึงวันรอคอยลอยละล่องท่องราชภัฏ”

งานเริ่มวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา  นักศึกษาทั้ง 6 คณะ ตั้งขบวน ณ บริเวณถนนด้านหน้าสหกรณ์  1. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 3. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4. คณะวิทยาการจัดการ 5. คณะครุศาสตร์ 6. คณะพยาบาลศาสตร์ขบวนนักศึกษาทั้ง 6 คณะ เคลื่อนขบวนสู่บริเวณลาน หน้าบริเวณบ่อปลาบึก อาคารที่ปังกรรัศมีโชติมหาวิทยาลัยราชกัฎกำแพงเพชร ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรียานุช พรหมภาสิต รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร กล่าวเปิดงานราชกัฏลอยกระทง ประจำปี 2566 “เวียนมาถึงวันคอย ลอยละล่อง ท่องราชภัฏ” มีการแสดงพิธีเปิด ระบำชากังราว จากสำนักศิลปและวัฒนธรรม การประกวดหนูน้อยแพมาศประกาศผลรางวัลการประกวดกระทงใบตอง – ดอกไม้ มินิคอนเสิร์ตของวงดนตรีให้ชมกันด้วย

ส่วนในวันที่  2 ธันวาคม 2566 นักศึกษาต่างร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ชมการแสดงพื้นบ้านจากชมรมสักทองเสียงทิพย์ ประกาศผลรางวัลการประกวดกระทงใหญ่ไฟประดับ การประกวดเทพบุตร – เทพธิดาราชภัฏลอยกระทง ประกาศผลและมอบรางวัลการประกวดเทพบุตร – เทพธิดาราชภัฏลอยกระทง 

สนุกครับคืนสุดท้ายตั้งแต่ 17.00 น.นักศึกษาประชาชนต่างเดินเที่ยวอยู่ภายในงานจนถึง 22:00 น.ดูร้านค้าอาหาร ดูนักศึกษาเขาจัดกิจกรรมกัน ดูการแสดงแล้วก็ชมกระทงที่อยู่ในบ่อปลาบึก เป็นกระทงที่จัดขึ้นโดยนักศึกษาทุกๆคณ ะและทุกๆปีก็จะทำแข่งขันกันแบบนี้  แล้วแต่ว่าแต่ละปี จะมีไอเดียสร้างสรรค์กันอย่างไร แต่สุดท้ายเมื่อประดับไฟส่องไปที่กระทง ทำให้เงาที่อยู่ใต้น้ำเสริมแสงสว่างขึ้นมาอีกก็ทำให้เกิดความสวยงาม  แล้วกระทงที่ลอยที่นี่ก็มีทั้งกระทงผลิตจากธรรมชาติ เช่น เปลือกข้าวโพด ขนมปัง ใบตอง แล้วก็มีกระทงกะลาไส้เทียน ที่ลอยไปแล้วก็เก็บขึ้นมาไว้ใช้ต่อในปีหน้าได้ 

ต้องบอกว่าในวิทยาลัยเขาจัดกันเองดูกันเอง เป็นอีกหนึ่งแขนงในตำราวิชาเรียน ก็ต้องขอชื่นชมแล้วบอกได้เลยว่าจัดได้น่ารักกระชับไม่เยิ่นเย้อ ไม่มีอะไรแอบแฝงให้งานต้องเสียเวล่ำเวลา ก็อยากจะให้งานลอยกระทงทุกแห่ง ได้จัดแบบนี้ดูบริสุทธิ์และชื่นใจ ที่ได้ศึกษาวัฒนธรรมของไทย ที่ไร้ผลประโยชน์แอบแฝงการลงทุนเยี่ยมครับขอชม

โดยสรุปประทับใจความตั้งอกตั้งใจของนักศึกษา ที่ได้ประดิษฐ์กระทงใหญ่ เข้าประกวดและร่วมกันคิดสร้างสรรค์ จัดงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง วัตถุประสงค์ก็เพื่อสักการะบูชาพระแม่คงคา หรือแม่น้ำลำคลอง ที่ล้วนแต่ให้คุณประโยชน์กับมนุษย์ ทั้งด้านการดำเนินชีวิต การเกษตร อุปโภคบริโภค การคมนาคม ซึ่งน้ำถือว่าเป็นสายเลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิตเรามาจากรุ่นปู่ย่าจนถึงปัจจุบัน  เป็นการสืบสานรักษาประเพณีวัฒนธรรม อันดีงามของไทยให้ดำรงอยู่สืบไป นับเป็นประเพณีที่ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และงดงามตระการตาอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร // นักข่าว สมาคมนักข่าวส่วนกลางท้องถิ่น กำแพงเพชร 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า