ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

ปีนี้คึกคัก…ห้างร้านบริษัทคหบดีช่วยประมูลของมงคลศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า (เจ้าพ่อเสือ)

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นายชัยวัฒน์ เจียรนันทนา (ชัยวัฒน์พานิช) ประธานจัดงานงิ้วปึงเถ่ากงม่าปี 2566 นายรุ่งเรือง วงศ์อุดมทรัพย์ (ฉั่วการช่าง) ที่ได้รับเลือกเป็นประธานจัดงานงิ้วปี 2567 และ คณะกรรมการ (ศาลเจ้าเสือ) ปุงเถ่ากงม่า  จัดงานงิ้วและงานแห่เจ้าของจังหวัดกำแพงเพชร ของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ประกอบอาชีพค้าขาย และอาชีพเกษตรกรรม โดยเชื่อว่าในปีหนึ่งเมื่อถึงเดือนสิบของจีน หรือประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ต้องมาร่วมมือร่วมใจ จัดงานงิ้วและแห่เจ้า หรือเพื่อตอบแทนบุญคุณของเทพยาดา ฟ้าดิน

งานประเพณีการไหว้เจ้า( ศาลเจ้าพ่อเสือ)ปึงเถ่ากงม่า ของจังหวัดกำแพงเพชร ของค่ำคืนวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566ที่ผ่านมา ช่วงเช้ามีพิธีไหว้เจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับเมืองกำแพงเพชร ให้มีความรุ่งเรืองทางธุรกิจเศรษฐกิจ และพืชพันธุ์ธัญญาหารเจริญงอกงามต้องตามฤดูกาลให้ผลผลิตตลอดปี และเกิดความรักความสามัคคี ทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร

โดยงานเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7-11 พฤศจิกายน พ.ศ.2566  ในค่ำของวันที่ 9 ที่ผ่านมาก็มีงานเลี้ยงสังสรรค์ของชาวไทยเชื้อสายจีนทุกสาขาอาชีพ ที่จะมารวมตัวกันที่  (ศาลเจ้าพ่อเสือ) เจ้าปึงเถ่ากงม่าแห่งนี้ และในคืนเดียวกันนี้ก็จะมีสิ่งของมงคลให้ผู้ร่วมงานได้ประมูลนำรายได้ เข้าศาลเจ้าไว้เพื่อบริหารและประกอบกิจการสาธารณะประโยชน์

คณะกรรมการศาลเจ้าเสือได้ให้การต้อนรับ ท่านชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ท่านกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร,ท่านอดล ไตรรงค์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกำแพงเพชร ท่านระวีวรรณ หงษ์ขจร โพธิ์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร ท่านจักรกฤษณ์ ช้อนนาค อัยการจังหวัดกำแพงเพชร ท่านสมพร สิริธัญกิจ ประธานผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร, 

พล.ต.ต.โอภาส คงเมืองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร พ.ต.ท.สุภาพ บัวดี อัยการจังหวัดประจำอัยการสูงสุดจังหวัดกำแพงเพชร คุณธำรง อัศวสุธีรกุลประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมประชาชนในการพัฒนาสำนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชร คุณมนต์ชัย รุ่งชาญชัย รองประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมฯ  , คุณประสิทธิ์ คุณศิริภรณ์ลี้นะวัฒนา,คุณวิสุทธิ์ กังวาลไกร,คุณสมศักดิ์ ขำสกุล,นายจิรวัฒน์ เลิศชนะวงค์  อดีตประธานจัดงานงิ้ว 

คุณสุวรรณ ศุภกิจเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว คุณสุดศิริ ศุภกิจเจริญ , ครอบครัว สส.ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชรเขต 1 นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายอาทิตย์ สุวรรณโชติ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายปริญญา เหล่าวชิรวงศ์ เลขาฯนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ง่วนฮงหลี เพชรเฟอร์นิเจอร์  โตโยต้ากำแพงเพชร ฮั้วเฮงหลี นิสสันกำแพงเพชร วิทยาฟาร์มาซี คุณสุวนิช -ขจรวรรณ ภู่ขจร โรงเรียนเตรียมนนาชาติภู่ขจร, และข้าราชการสังกัดกระทรวงยุติธรรมหลายท่าน

หอการค้า และ มูลนิธิสว่างกำแพงเพชร มูลนิธิกำแพงเพชรประชานุเคราะห์ เทศบาลตำบลคลองแม่ลาย ที่ปรึกษานายก อบจ.กำแพงเพชร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการประมูลอย่างเป็นทางการ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรได้กล่าวถึงกิจกรรม  การจัดงานประเพณีอันเป็นศูนย์รวมใจของพี่น้องชาวจีนเมืองกำแพงเพชเป็นกิจกรรมประเพณีไหว้เจ้าความเป็นสิริมงคล แล้วยังสร้างความรักความสามัคคีให้กับพี่น้องชาวเมืองกำแพงเพชรทุกสาขาอาชีพ หรือยังส่งเสริมการท่องเที่ยวกับจังหวัดกำแพงเพชรได้อีกทางหนึ่ง

หลังจากนั้น อาจารย์ทรงวุฒิ จงมีความสุข และ คุณศรีจันทา ปานช้าง DJ ปอแป๊วนักจัดรายการวิทยุตำรวจภาค 6 โฆษกพิธีกรของงานได้กล่าวต้อนรับและรายงานถึงการจัดงานอันเป็นที่เข้าใจแล้ว ก็ได้เปิดการประมูล ส้มจานแรก พร้อมฮู้อากง 36 ปี คุณวลัยพร ปรภาคธรรม (เจ้ไล) วลัยพรทรานสปอร์ต หรือเด้อดอกไม้สด 59,999 บาท ,ต่อด้วย เพชรรุ่งโรจน์วัสดุ 36,88 บาท ,ห้างชุม Electric Mall 12,88 บาท ,บริษัทสิงห์โตทองไรซ์ 29,999 บาท,ท่าทรายรัชพล 22,222 บาท ,ส้มจานสุดท้าย พร้อมหูอากง 36 ปี R C W สาขาแม่สอด 39,999 บาท ผ้าห่มแดง อลังการเฟอร์นิเจอร์ 29,999 บาท 

สำหรับไฮไลท์ของงาน “ทีกงเต็ง” หรือ ต้นไผ่ประดับโคมบูชาเทพยดาฟ้าดิน มีอยู่เพียงต้นเดียวของงาน ตั้งอยู่ที่แท่นบูชาเทพยดาฟ้าดิน ผ่านพิธีคัดเลือกต้นไผ่ ทรงต้นไผ่ที่ตรง และใบพุ่มสวย ปล้องไผ่ตามความสูง ถือเป็นของมงคล และเป็นตัวเทนสื่อถึงเทพยดาชั้นสูง ซึ่งในปีนี้ผู้ประมูลได้ครอบครองไปบูชา ได้แก่ ทรัพย์เด็ดศรี 88,888 บาท 

โอ่งชุดที่ 1 นิรุต ลีนะวัฒนา 33,33 บาท โอ่งชุดที่ 2 ส.ขยะทองรีไซเคิล 33,33 บาท โอ่งชุดที่ 3 ห้างหุ้นส่วนจำกัดธรรมรัตน์คอนกรีต 55,555 บาท นอกจากนี้ก็จะมีกระถางธูปที่ตีข่าว 3 ธูปรวมเทพเจ้า และผลไม้ 5 อย่าง ผู้ร่วมประมูลอีกหลายห้างร้านประกอบไปด้วย ยั่งยืนธัญกิจ ,ครอบครัว สส.ไผ่ ลิกค์ อัฎมาศ์วัสดุภัณฑ์ ,พิบูลย์ศิลป์เกษตร, แม่ทุมโภชนา ,ไทยทวีพานิช ,วีรยา อัยการจังหวัดกำแพงเพชร ส.ผู้ขจร คุณจุฑามาศ ครัวอึ่ง SB มาเก็ตติ้ง ศักดิ์ชัยการเกษตร ชัยวัฒน์พานิช ชุมการค้า ท่าทราย ท.อรุณ การประมูลสิ่งของมงคลเพื่อนำรายได้ไปบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลเจ้าแห่งนี้ เป็นศูนย์รวมใจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ได้กราบไหว้สักการะเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของเมืองกำแพงเพชร และพี่น้องชาวเมืองกำแพงเพชรทุกๆคน

ผู้ประมูลได้ส่วนใหญ่ ก็จะเป็นชาวจีนที่ประกอบกิจการค้า และอาจขอเรื่องกิจการค้าเอาไว้ เมื่อค้าขายได้ผลประกอบการดี ก็มาแข่งราคากันประมูลเพื่อทำบุญเข้าศาลเจ้า และเมื่อประมูลได้แล้ว เสร็จงานก็จะคณะกรรมการของศาลเจ้าจัดขบวนแห่ไปส่ง แให้ที่บ้านหรือร้านค้า ของบริษัทห้างร้านที่ประมูลไป

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า