ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นข่าวเศรษฐกิจ

ไร่อ้อยไม่ทนแบกภาระขาดทุน ขอปิดโกดังน้ำตาลทั่วประเทศ วอนรัฐบาลช่วยราคาอ้อย น้ำตาล

สมาคมชาวไร่อ้อยเขต6จังหวัดกำแพงเพชรเคลื่อนไหวประชุมกับคณะกรรมการมีมติที่จะร่วมกัน ปิดโกดังในโรงงานน้ำตาลกำแพงเพชร พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้อง การขึ้นราคาน้ำตาลกิโลกรัมละ 4 บาท ได้ 3 วัน รัฐบาลมีมติให้ ควบคุมราคาเดิม

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 จังหวัดกำแพงเพชร นายมนตรี เลาหศักดิ์ประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณี การประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอให้พิจารณาเรื่องการให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมเพื่อป้องกันการกำหนดการขึ้นราคาหรือราคาจำหน่ายหรือกำหนดเงื่อนไขปฏิบัติอันไม่เป็นธรรมและกำกับดูแลสินค้าน้ำตาลทรายให้มีราคาที่เป็นธรรมและมีปริมาณเพียงพอ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สนอ.) ได้มีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทราย บริสุทธิ์ หน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 4 บาททำให้ราคาปลีกน้ำตาลต้องขยับขึ้นตามนั้น 

นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 จังหวัดกำแพงเพชรเปิดเผยว่า การปรับขึ้นราคาน้ำตาล 4 บาทเมื่อวันที่ 27ตุลาคมที่ผ่านมานั้นเป็นมติความเห็นชอบของคณะกรรมการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล(กน.) ที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์สถานการณ์น้ำตาลโลกในปัจจุบันมีราคาสูงกว่าที่ประเทศ 40 บาท ของเราอยู่ที่ 23 บาท

เมื่อครั้งปี 2560/2561นั้น ประเทศไทยได้ถูกประเทศบราซิลนั้นฟ้องในเรื่องของการอุดหนุนน้ำตาลของรัฐบาลชาวไร่อ้อยจึงได้ปล่อยให้ราคาน้ำตาลลอยตัว 3-4 ปีส่งผลให้เกษตรกรต้องแบกรับภาระการขาดทุนมาโดยตลอด วันนี้การปรับราคา 4 บาทเป็นการแบ่ง ให้กับกองทุนและช่วยเหลือก็ช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย

นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเปิดเผยต่อว่าหากไม่มีการปรับตัวในขณะที่เพื่อนบ้านใกล้เคียงนั้นมีราคาน้ำตาลทรายสูงกว่าของประเทศไทยส่งผลให้น้ำตาลทะลักออกสู่ประเทศเพื่อนบ้านแบบผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกองทัพมดที่จะส่งออกน้ำตาลเหล่านี้ไปสู่ประเทศที่บริโภคน้ำตาลแพงกว่าประเทศไทย

ในวันนี้ องค์กรหลักเราได้มีการพูดคุยในสี่องค์กรหลักได้แก่สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ,ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน,สหสมาคมชาวไร่อ้อย แห่งประเทศไทย ,สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย, ได้สรุปกำหนดมาตรการขั้นเด็ดขาดด้วยการปิดโกดัง โรงงานผลิตน้ำตาลทั่วประเทศ พร้อมกันในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เพื่อกักเก็บน้ำตาลโคต้า 70% ของชาวไร่อ้อย ซึ่งเป็นน้ำตาลสำหรับบริโภคส่วนน้ำตาล 30% เป็นโคต้าของโรงงานก็จะปล่อยออกสู่ตลาดตามกลไกปกติ

มาตรการปิดโกดังสินค้าน้ำตาลในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำตาลในฤดหีบอ้อย ที่จะถึงในปลายปีนี้ในส่วนของข้อเรียกร้องของการปิดโกดังน้ำตาลในครั้งนี้ เป็นมาตรการขั้นเด็ดขาดจนกว่าทางสมาคมชาวไร่อ้อยจะได้ข้อสรุปในการช่วยเหลือจากรัฐบาลในการปรับขึ้นราคาน้ำตาลในครั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยสามารถต่อสู้กับต้นทุนในการผลิตที่ขาดทุนมายังต่อเนื่องได้ต่อไป

หลังจากเสร็จสิ้นแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนแล้วนายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขตหกได้เปิดห้องประชุมกับคณะกรรมการบริหารของสมาคมชาวไร่อ้อยเพื่อกำหนดมาตรการและแบ่งหน้าที่ในการเคลื่อนไหวไปยังโรงงานเพื่อปิดโกดังส่วน 70% ของสมาคมชาวไร่อ้อยไม่ให้ออกสู่ตลาดในครั้งนี้ 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า