ข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยว

สืบสานประเพณีตานก๋วยสลาก (สลากภัต) อบต.ท่าขุนราม

อบต.ท่าขุนราม สืบสานประเพณีตานก๋วยสลาก (สลากภัต) เพื่อแสดงความระลึกถึงบรรพบุรุษญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ก๋วยสลาก
วันที่ 29 กันยานยน 2566  ที่วัดบ้านใหม่สุวรรณภูมิ ม.5 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานประเพณีตานก๋วยสาก ประจำปี 2566 โดยมีนายกฤช อาทิตย์แก้ว อดีตผู้ว่าฯ สว.จังหวัดกำแพงเพชร, นายเทวัญ หุตะเสวี ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร (อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแงพเพชร), นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร, ท้องถิ่นจังหวัดฯ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร,สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม และประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ เข้าร่วมในกิจกรรมชมขบวนตานก๋วยสลาก
💚 ชมขบวนตานก๋วยสลากของ อบต.ท่าขุนราม
💛 ชมขบวนตานก๋วยสลากของโรงเรียนบ้านสุวรรณภูมิ
🧡 ชมขบวนตานก๋วยสลากของหมู่บ้าน 7 ขบวน
❤️ ชมการแสดง ของนางรำที่ร่วมขบวนตานก๋วยสลาก
💙 ชมความสวยงามของขบวนตานก๋วยสลากของแต่ละหมู่บ้าน
💜 ร่วมทำพิธีตานก๋วยสลาก
สำหรับก๋วยสลากมีอยู่หลากหลายแบบหลายขนาด ตามแต่ความคิดสร้างสรรค์และกำลังศรัทธาของแต่ละคน แบ่งออกเป็น 2 แบบกว้าง ๆ คือ ก๋วยน้อย กับ ก๋วยใหญ่ มีก๋วยพิเศษ เช่น ก๋วยย้อมหรือสลากย้อม เป็นของหญิงสาวทำขึ้นเชื่อว่าเมื่อถวายแล้วจะทำให้ครอบครัวมีความสุข ในบางท้องที่โดยเฉพาะในกลุ่มไทยองก็จะมีข้าวของเครื่องใช้มากกว่าปกติ มีหวี กระจก แป้ง ผ้าเช็ดหน้า หรือของใช้ผู้หญิงอื่น ๆ และจะกางร่มไว้บนยอดสุด
นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า งานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง และเป็นวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาและความคิดที่มีพัฒนาการสืบทอดกันมาในสังคมแต่ละช่วงเวลา และมีความสัมพันธ์กับคุณธรรม จริยธรรมในสังคม ทำให้คนในชุมชนมีความอ่อนโยน อ่อนน้อมถ่อมตน เครารพผู้ใหญ่ มีน้ำใจ มีความเอื้ออาทรต่อกัน มีความกตัญญูกตเวที และร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นให้คงอยู่สืบต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า