ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

เจ้าของให้เช่าคลังสินค้า บุกยื่น ปปช.จี้สอบกองข้าวเน่าต้องมีเจ้าของ หลัง อคส.ปฎิเสธ

ข้าวใครกันแน่..!! ต้องมีเจ้าของ

อคส.ออกสื่อปฎิเสธ

ผู้ให้เช่า ยื่น ปปช.สอบกองข้าวเน่า 

หลังจากกรณีผู้ประกอบการคลังสินค้ากำแพงเพชร แถลงสื่อเรียกร้องหาหน่วยงานรับผิดกองกองข้าวเน่า ที่ อคส.เป็นผู้เช่าคลังสินค้า ภายหลัง  อคส.ออกมาโต้ปฎิเสธกองข้าวเน่า คลังสินค้ากำแพงเพชร จึงยื่นเอกสารถึง ปปช.กำแพงเพชร ให้สอบสวนตรวจสอบ ข้าวที่ถูกทิ้งให้เน่าเสียหาย ส่งผลรัฐสูญมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท กองข้าวเน่าเหม็นคาหน้าโกดังคลังสินค้า ทำให้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของบริษัทอีกด้วย

วันที่ 5 กันยายน 2566 นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย กรรมการบริษัทสิงห์โตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่นจำกัด เดินทางยื่นหนังสือ นายพิเชษฐ์  พิมพา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ขอให้ตรวจสอบความเสียหายข้าวสารที่กองไว้หน้าคลังของบริษัทสิงห์โตทองฯ ที่ อคส.กองทิ้งไว้เป็นเวลากว่า 8 ปี จำนวนประมาณ 20,000 กระสอบ หรือ 2,000 ตัน ข้าวเน่าเหม็น เสียภาพลักษณ์บริษัท และรัฐเสียหายกว่า 30 ล้านบาท ทาง อคส.ทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นมาอย่างไร ทางองค์การคลังสินค้าได้ออกสื่อบ่ายเบี่ยงว่าไม่ใช่ข้าวของ อคส. วันนี้ก็เลยต้องมายื่นเรื่องให้กับ ป.ป.ช.ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย เปิดเผย กับ ปปช.ว่าข้อเท็จจริงข้าวจำนวนนี้อยู่ในคลังหลังที่ A1 ซึ่ง อคส.มาเช่าคลังสินค้าของบริษัทในการเก็บรักษาข้าวสารที่ส่งมอบคืนจากข้าวสารบรรจุถุง เป็นเรื่องของสัญญาเช่าคลังสินค้า ซึ่งรับมอบข้าวที่เหลือจากการปรับปรุงบรรจุถุงเป็นที่เรียบร้อยแล้วอยู่ประมาณ 380,000 กระสอบหรือ 38,000 ตัน ต่อมาเดือนพฤษภาคม 2558 ได้เกิดไฟไหม้ในคลังหลังนี้ อคส.ได้มาขนย้ายข้าวที่เสียหายจากไฟไหม้ เปียกน้ำจากการดับเพลิงออกมากองไว้ด้านหน้าคลัง ก็จะมีทั้งข้าวดีและข้าวที่เสียหายจากการดับเพลิง จากไฟไหม้ประมาณ  4 หมื่นกระสอบ ต่อมาปี 2563 อคส.ได้เปิดประมูลข้าวจำนวนนี้ มีผู้ชนะการประมูลได้มาขนย้ายข้าวออกไปแล้ว ยังคงเหลือข้าวสารที่กองอยู่หน้าคลังประมาณ 20,000 กระสอบ หรือประมาณ 2,000 ตัน ทั้งนี้ อคส.ได้เบิกค่าสินไหมประกันภัยข้าวที่เสียหายจากไฟไหม้ไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท เป็นจำนวนข้าว ประมาณ 417 ตัน แล้วก็ยังมีข้าวที่เป็นส่วนของ อคส.(ที่ประมูลขายไปแล้ว) ซึ่งเป็นทรัพย์สินของรัฐรวมอยู่ในกองเดียวกัน จำนวนประมาน 20,000 กระสอบ หรือ ประมาน 2,000 ตัน ซึ่งตอนนี้ก็เกิดเน่าเหม็นเสียหาย เพราะองค์การคลังสินค้าไม่เคยมาดูแลรักษา แต่มีการเช็คสต๊อกสินค้าคงเหลือประจำปี ปีละ 2 ครั้ง แต่กลับชี้แจงว่า ข้าวดังกล่าวเป็นข้าวผิดชนิด และเกิดไฟไหม้

องค์การคลังสินค้าออกมาปฏิเสธ ว่าไม่ใช่ข้าวของ อคส.นั้นก็สามารถดูที่สัญญาเช่าคลังเป็นหลักก็รู้ว่าข้าวจำนวนนี้เป็นของ อคส.หรือไม่ ในส่วนของเรื่องข้าวสารบรรจุถุง ก็เป็นหมวกอีกใบนึงที่บริษัทสิงห์โตทองฯ เป็นคู่สัญญากับ อคส.  แต่เรื่องข้าวสารคลังหลังเอ 1 นั้น อคส.ได้มาเช่าคลังเพื่อรับคืนข้าวสารที่เหลือจากการบรรจุถุง ซึ่ง อคส. ก็มีระเบียบ ปฏิบัติในการรับมอบโดยมีเซอร์เวย์เยอร์และหัวหน้าคลังสินค้า มาเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพ และรับมอบข้าวเข้าเก็บในคลัง

ถ้าไม่ใช่ข้าวของ อคส. เหตุไฉน อคส.จึงนำข้าวไปเปิดประมูลขายได้  ถ้าไม่ใช่ข้าวของ อคส. แล้วเหตุไฉน อคส. จึงเบิกค่าสินไหมประกันภัยไปกว่า 10 ล้านบาท แล้วถ้าไม่ใช่ข้าวในความดูแลของ อคส.  ทำไมต้องมาเช็คสต๊อกข้าวคงเหลือ ถึงปีละ 2 ครั้ง การปฎิเสธว่าข้าวที่กองทิ้งไว้หน้าคลังนั้น ไม่ใช่ข้าวของ อคส.  ทาง อคส. ก็ต้องไปไล่เรียงหาความจริง หาผู้รับผิดชอบ ของเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

นายพิเชฐ พิมพา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกำแพงเพชร หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนจากบริษัทสิงห์โตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด เสร็จสิ้นแล้วได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าในประเด็นนี้ เป็นการกล่าวหาพนักงานในองค์การของรัฐก็คือองค์การคลังสินค้าซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ก็ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามกฎหมาย ปปช. ส่วนประเด็นที่มาร้องเรียนเบื้องต้นทางสำนักงาน ปปช.ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงตามประเด็นที่ร้องเรียน  ว่าทาง อคส.ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทำให้สินค้าก็คือข้าวสารต้องพิสูจน์ว่าข้าวนี้เป็นข้าวของใครแล้วอยู่ในความรับผิดชอบของ อคส.หรือไม่อย่างไร ในขั้นดำเนินการจะมอบเรื่องให้ทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบในเบื้องต้น ถ้าเป็นข้อเท็จจริงมีมูลเป็นเรื่องการกระทำเรื่องของการละเว้นปล่อยปะละเลยให้ข้าวสารที่มีการกล่าวหานั้นได้รับความเสียหายก็ถือว่าอยู่ในความผิดในขั้นตอนที่ ปปช.ต้องรับไว้ดำเนินการต่อไป

คลิ๊กข่าว

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า