ข่าวเด่นเทศบาล

ขับเคลื่อนแกนนำชุมชนเข้มแข็ง ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหาและร่วมพัฒนา

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายชัยวัฒน์​ ศุภพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร​, มอบหมาย นพพร ปานชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร, นายพิพัฒน์ จงมีความสุขประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร, นายอุโลม ชูสุวรรณ กองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองกำแพงเพชร สมาชิกสภาฯ ดำเนินการอบรมความรู้ให้กับคณะกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เป็นการ ชี้แจงตามหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีจำเป็นต้องให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรไปด้วยกัน การร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหาและร่วมพัฒนา

จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เป็นบทบาทสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในอันที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเทศบาลเมืองกำแพงเพชรอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้ง 27 ชุมชนอย่างแท้จริงบทบาทสำคัญของคณะกรรมการชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มจิตอาสาที่เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวมในการนำพาพัฒนาชุมซนของตนเองเปลี่ยนแปลงให้เกิดการพัฒนาในทุกมิติได้อย่างยั่งยืนเพื่อให้คณะกรรมการชุมชนทุกชุมชนดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยคณะกรรมการชุมชนของเทศบาล พ.ศ. 2564 ขึ้นเพื่อให้คณะกรรมการชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเองให้มีความเข้มแข็ง และมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน

อาทิเช่น ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านเศรษฐกิจของชุมชน ด้านการพัฒนาชีวิต ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ด้านสาธารณสุข รวมถึงการบำรุงรัประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน ตลอดจนส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนร่วมกันอีกด้วย โดยระเบียบฯได้กำหนดให้คณะกรรมการชุมชนจัดการประชุมเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ, ครั้ง และให้ได้รับค่าตอบแทนเป็นรายเดือนตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยคณะกรรมการชุมชนของเทศบาล พ.ศ. 2564 เพิ่มเติมฉบับที่ ๒ พ.ศ. 2566 ที่กำหนดไว้ว่า ” กรรมการในคณะกรรมการชุมชนมีสิทธิได้รับค่าตอบแทน โดยให้ได้รับเฉพาะในเดือนที่เข้าร่วมประชุม

“ดังนั้น เพื่อให้การเบิกจ่ายค่าตอบแทนของคณะกรรมการชุมชนทุกชุมชนเป็นไปตามแนวทางของฯกำหนดไว้ กองสวัสดิการสังคม จึงจัดทำสมุดรายงานการปฏิบัติงานของคณะกรรมการมืองกำแพงเพชรขึ้น เพื่อให้เป็นแบบในการใช้บันทึกและรายงานผลการปฏิบัติงานของกรรมการชุมชนในแต่ละรอบเดือน ประกอบกับสรุปรายงานการประชุมประจำเดือนของคณะกรรมการชุมชนเสนอต่อนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร และใช้เป็นหลักฐานให้หน่วยงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณต่อไป

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า