ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นวาไรตี้

“ตามรอยเสด็จประพาสต้นพระพุทธเจ้าหลวง ณ เมืองไตรตรึงษ์”

 

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 น.ส.สุพัฒตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรม “ตามรอยเสด็จประพาสต้นพระพุทธเจ้าหลวง ณ เมืองไตรตรึงษ์” วัดวังพระธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
โดย นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมนี้ ภายในงานประกอบด้วย การแสดงแสงสีเสียง,ชมการแสดงพื้นบ้านของชาวนครไตรตรึงษ์, การเล่านิทานเรื่องท้าวแสนปม จากเยาวชนผู้ชนะเลิศการประกวดเล่านิทานเรื่องท้าวแสนปม,
เมืองไตรตรึงษ์ คือหนึ่งในเมืองแห่งประวัติศาสตร์ของจังหวัดกำแพงเพชร จากหลักฐานพบว่า ในเดือนสิงหาคม พุทธศักราช 2449 พระพุทธเจ้าหลวง พระปิยะมหาราช เสด็จประพาสต้นเมืองกำแพงเพชร เป็นเวลา 10 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ถึงวันที่ 27 สิงหาคม ทรงโปรดปรานเมืองกำแพงเพชรมากที่สุด โดยในวันที่ 22 สิงหาคม 2449 เสด็จประพาสต้นวัดวังพระธาตุ นครไตรตรึงษ์ ทรงบันทึกเรื่องราวของเมืองประวัติศาสตร์ไว้อย่างละเอียด ทำให้เห็นภาพในอดีตได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังทรงมีพระราชดำรัสแก่ประชาชนชาวไตรตรึงษ์ที่มาร่วมส่งเสด็จว่า “เมืองไตรตรึงษ์เป็นเมืองใหญ่มาแต่อดีต สร้างได้อย่างทันสมัย ประชาชนมีจำนวนมาก ประชาชนฉลาดหลักแหลม มีน้ำใจ มีความจงรักภักดี ขอให้ดูแลบ้านเมืองของท่านไว้ให้ดี รักษาวัฒนธรรมประเพณีไว้ให้มั่นคง สืบชั่วลูกหลาน”
อบจ.กำแพงเพชร ตระหนักถึงการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ เพราะกิจกรรมดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ที่ชุมชนและท้องถิ่นต่างๆ ได้ร่วมพัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้น โดยการแสดงออกในรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย ทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปะการแสดง อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก ให้คนในชุมชนเกิดความตระหนัก เข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟู เผยแพร่ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และคุณค่าแห่งศิลปะวัฒนธรรมไทย เพื่อให้ขนบธรรมเนียม ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามได้คงอยู่ และเพื่อเป็นการย้อนรอยการเสด็จประพาสต้น และรำลึกถึงพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้นพระพุทธเจ้าหลวง ณ เมืองไตรตรึงษ์ “ สืบสานวัฒนธรรมของไทย
คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า