ข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังทำมาหากิน

ผู้ว่าฯเยี่ยมกิจการโรงงานหัตกรรมหินอ่อน 4 ดาวโอทอป “พลอยหินอ่อนพรานกระต่าย”

“พลอยหินอ่อนพรานกระต่าย”

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เข้าเยี่ยมชมและแหล่งผลิตหินอ่อนพรานกระต่าย ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ โดยบูรณาการการทำงานระดับพื้นที่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน กรมทรัพย์สินปัญญาจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ซึ่งสินค้าเป้าหมายที่จะจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนได้แก่ หินอ่อนพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ตลอดจนเพิ่มมูลค่าสินค้าให้แข่งขันในระดับประเทศและสากล

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าฯกำแพงเพชร

ดังนั้นเพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมและคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นโดยตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้เยี่ยมชมและได้รับฟังวิธีการแปรรูปหินอ่อนและชมแหล่งวัตถุดิบหินอ่อน โรงงานแปรรูปหินอ่อน และเข้าเยี่ยมชมสินค้าหัตถกรรมที่ผลิตจากหินอ่อนพรานกระต่าย ที่โรงงาน “พลอยหินอ่อนพรานกระต่าย

โดย นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม พาณิชย์จังหวัดฯ นายวิชัย พระกระแส ท้องถิ่นจังหวัดฯ ,คลังจังหวัดฯ , แรงงานจังหวัดฯ,พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ ,โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ,กอ.รมน.จังหวัดฯ,อำเภอพรานกระต่าย , พร้อมด้วยหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม

คุณธนพร พลอาจ (ร้านพลอยหินอ่อน)

คุณธนพร พลอาจ (ร้านพลอยหินอ่อน) เจ้าของโรงงานล่าสุสดได้เลือกรับการคัดสรรสินค้าผลิตภัณฑ์หินอ่อนของพลอยหินอ่อน เป็นผลิตภัณฑ์ระดับสี่ดาว ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย OTOP พ.ศ.2565

ให้การต้อนรับคณะผู้ว่าฯและพาเยี่ยมชมทุกขั้นตอนเทคนิคของการผลิตภายโรงงานและนำชมผลิตสินค้าภัณฑ์หัตกรรมหินอ่อน ตี่จู้เอี๊ยะหินอ่อน,ชุดโต๊ะหินอ่อน,ลูกนิมิต ,ใบเสมา , กระถางธูป , เชิงเทียน , งานป้ายชื่อแกะสลักหินอ่อน , งาช้างหินอ่อน และรูปแบบตามที่ลูกค้าต้องการ

ตี่จู้เอี๊ยะหินอ่อน

สินค้าขายดี คือ ตี่จู้เอี๊ยะ ตามความเชื่อของคนจีน คือเทพที่ทำหน้าที่ดูแลปกปักรักษาผู้อยู่อาศัยในบ้าน ยอดจำหน่ายเดือนละหลายร้อยหลัง ชุดโต๊ะทานข้าว จะมีจุดเด่นเป็นหินสีชมพูซึ่งเป็นหินที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศไทยเพราะจะหาได้ที่อำเภอนี้แห่งเดียวเท่านั้น

ชุดโต๊ะทานข้าว หินอ่อน มดไม่ขึ้น

 จุดเด่นของโต๊ะชุดอาหารนี้ก็คือมดจะไม่ขึ้นไปก่อกวนอาหาร ซึ่งคุณพลอยบอกว่าก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมมดถึงไม่ขึ้น แต่จากการสังเกตเนื่องจากโต๊ะมีความเย็นและเมื่อขัดแต่งสมบูรณ์แล้วพื้นหินอ่อนจะมีความลื่นจนมดไม่สามารถจะไต่ขึ้นไปได้ จึงเป็นสินค้าที่ขายดีชนิดหนึ่งของร้านพลอยหินอ่อน นอกจากนี้ก็มีศาลพระภูมิและศาลพระพรหม ซึ่งปัจจุบันจะมีความคงทนถาวรและมีผู้คนหันมานิยมใช้หินอ่อนกันมากขึ้น

พระภูมิศาล หินอ่อน
ศาลพระหรหม หินอ่อน

สำหรับสินค้าจะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ หลักร้อย ไปจนถึงหลัก ครึ่งล้าน และสูงสุดคือศาลพระภูมิศาลพระพรหม และช้างแกะหินอ่อน จะมีราคา ประมาณสี่แสนห้าหมื่นบาท ส่วนตลาดที่รองรับก็จะมีภาคอีสานภาคเหนือภาคใต้และต่างประเทศมีประเทศลาวและประเทศมาเลย์ และช่องทางการตลาดก็มีจำหน่ายทาง Lazada ,shopee และ Page ของทางร้าน และสินค้าขนาดใหญ่ทุกชิ้นส่งให้ฟรีทั่วประเทศไทย สำหรับตี่จู้เอี๊ยะ ก็ยังมีซินแสสำหรับดูฤกษ์งามยามดีในการที่จะนำตี่จู้ไปติดตั้งเพื่อสักการะบูชาให้อีกด้วย

ท่านผู้ว่าฯได้เยี่ยมชมและฟังคำบรรยายจากคุณธนพร พลอาจ (ร้านพลอยหินอ่อน) ได้ทราบว่าโรงงานแห่งนี้ นำภูมิปัญญาที่มีอยู่มาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์  ผลิตและจำหน่าย ผลการดำเนินที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประชาชนในท้องที่ เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง เชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

งานแกะช้างหินอ่อน

คลิ๊กข่าว

 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า