การศึกษากีฬาข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

พิธีวางพวงมาลาถวายแด่พระบรมวงศ์เธอ  กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์พระบิดาแห่งกฎหมายไทยเนื่องในโอกาส “วันรพี”

พิธีวางพวงมาลาถวายแด่พระบรมวงศ์เธอ  กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์พระบิดาแห่งกฎหมายไทยเนื่องในโอกาส “วันรพี”

วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2566 ศาลจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจังหวัดกำแพงเพชร จัดกิจกรรม “วันรพี” ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย

นายอดล ไตรรงค์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้พิพากษา ผู้ประนีประนอม ผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดกำแพงเพชร และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน จัดพิธีสงฆ์ พระสงฆ์จำนวน 10 รูป

เจริญพระพุทธมนต์ นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร,นางระวีวรรณ หงษ์ขจรโพธิ์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร นายจักรกฤษณ์ ช้อนนาค อัยการจังหวัดกำแพงเพชร หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมร่วมถวายอาหารจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์

หลังจากนั้นและร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายหน้าพระรูปพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกำแพงเพชรได้วางพวงมาลาเป็นประธานจุดเครื่องทองน้อยหน้าพระรูปกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ถวายมาลัยข้อพระกร และกล่าวสดุดี เทิดพระเกียรติและระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์  “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” ณ ศาลจังหวัดกำแพงเพชร ตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร

เสร็จพิธีแล้ว ภายในยังจัดกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาทางกฎหมาย การจัดกิจกรรมศาลจำลอง การจัดบอร์ดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติความรู้ทางกฎหมายและความรู้เกี่ยวกับศาลยุติธรรม นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร เคลื่อนรับบริจาคโลหิต อวัยวะและดวงสภากาชาดไทย, การจัดแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคีระหว่างหน่วยงานในจังหวัดกำแพงเพชร เช่น กีฬาเปตอง ฟุตบอล วีไอพี ฟุตบอลระหว่างหน่วยงานและกีฬามหาสนุก รวมถึงการจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ด้วย

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าฯ
นายอดล ไตรรงค์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล กพ.

นางระวีวรรณ หงษ์ขจรโพธิ์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนฯ
นายจักรกฤษณ์ ช้อนนาค อัยการฯ

ทั้งนี้ วันที่ 7 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ผู้ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นนักนิติศาสตร์ และทรงวางระบบแบบแผน ศาลยุติธรรม รวมถึงทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมายขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยอันเป็นประโยชน์ใหญ่ยิ่งแก่ประเทศชาติ

พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ทรงพระนามเดิมว่า “พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์” เป็น พระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประสูติแก่เจ้าจอมมารดาตลับ ณ วันพุธ ขึ้น 11 ค่ำเดือน 11 ปีจอ จุลศักราช 1236 ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2417พระองค์ได้เข้าพิธีพระราชโสกันต์ในวันที่ 26 ธันวาคม 2427 พร้อมด้วยพระเจ้าลูกยาเธอในรัชกาลที่ 5 อีก 3 พระองค์ และทรงผนวชเป็นสามเณรที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาปวเรศวิริยาลงกรณ์ เป็นพระอุปัชฌายะ หลังจากเสร็จพระราชพิธีสมโภชแล้วจึงทรงเสด็จ มาประทับที่วัดบวรนิเวศวิหาร รวมเวลาที่พระองค์ได้ทรงผนวชทั้งสิ้น 22 วัน // ข่าวเรียบเรียง สมานักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร / kppnews  รายงาน

เนื่องจากช่วงเวลานั้น ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแผ่อำนาจแสวงหาอาณานิคมของชาติตะวันตก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงตั้งพระราชหฤทัยไว้ว่าจะโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ พร้อมด้วยพระเจ้าลูกยาเธออีก 3 พระองค์ ไปศึกษาต่อยังทวีปยุโรปและ ประเทศอังกฤษ เพื่อนำวิชาความรู้มาพัฒนาบ้านเมืองให้เทียมทันอารยประเทศ

นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดฯ

เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมในประเทศอังกฤษแล้ว พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ ทรงเลือกศึกษาวิชากฎหมาย เนื่องจากขณะนั้นนานาประเทศที่ทำสนธิสัญญากับประเทศไทยไม่ยอมรับกฎหมายไทยว่าเสมอด้วยกฎหมายของ อารยประเทศ ทำให้มีปัญหาต่อการปกครองและมีข้อพิพาทเรื่องเขตแดนอยู่เนืองนิจ พระองค์ทรงสอบไล่ได้ ตามหลักสูตรปริญญา B.A.(oxon) ชั้นเกียรตินิยมภายในเวลาเพียง 3 ปี พระชันษาได้ 20 พรรษา

กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาทางกฎหมาย

กิจกรรมศาลจำลอง

เมื่อพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ เสด็จกลับสยามประเทศแล้วก็ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เข้ารับราชการใน กรมราชเลขานุการ ทรงสามารถทำงานในกรมนั้นได้ทุกตำแหน่ง ประกอบกับทรงร่างพระราชหัตถเลขา ถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เป็นที่พอพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง จึงได้รับการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรีในปีเดียวกัน

เหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร
คณะที่ปรึกษา อัยการจังหวัดกำแพงเพชร

คลิ๊กข่าว

 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า