ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นเทศบาล

“หล่อเทียน”วัดบาง อนุรักษ์ สืบสานส่งเสริม ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นดีงาม

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชรประธานหล่อเทียนพรรษาประจำปี 2566 นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช รองนายกเทศมนตรีฯ คณะบริหา นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลฯ รองประธานสภาฯ สมาชิกสภาเทศบาลครบ 3 เขตเลือกตั้ง
นายนพพร ทองอ่อน ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร กล่าวเนื่องด้วยเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้สืบสานอนุรักษ์ประเพณีของไทยให้ดำรงอยู่สืบไป พิธีหล่อเทียนพรรษา มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ครั้งโบราณ เพราะเมื่อสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้อย่างในปัจจุบัน เวลาพระภิกษุสามเณร จะสวดมนต์ท่องจำตำรับตำราต้องอาศัยแสงสว่างจาก คบ ตะเกียง และเทียนไข แม้ว่าปัจจุบันจะใช้แสงไฟจากหลอดไฟฟ้าแล้วก็ตาม
เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จึงได้กำหนดจัดพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์ ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชนจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  ได้ตระหนักถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนาและร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานส่งเสริม ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นเมืองกำแพงเพชร และทุกภาคส่วน ได้ร่วมประกอบพิธีเข้าพรรษาซึ่งพุทธศาสนิกชนทั่วไปถือว่าเป็นมรดกอันทรงคุณค่าที่บรรพบุรุษสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานให้ดำรงอยู่สืบไป ประชาชน
จึงทำการหล่อที่วัดบาง อานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุสงฆ์ ถือกันว่าจะทำให้ผู้มีปัญญาดี เจริญก้าวหน้า เหมือนดังแสงเทียนที่ส่องสว่างในยามค่ำคืน ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ในสมัยก่อนใช้เทียนเป็นเครื่องให้แสงสว่าง การอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจวัตรของสงฆ์
พร้อมกันนี้หลังจากพิธีหล่อเทียนพรรษาในครั้งนี้แล้ว เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ร่วมกับสถานศึกษาและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร กำหนดจัดรถแห่เทียนพรรษา เพื่อนำเทียนพรรษาไปถวายตามวัดต่างๆในจังหวัดกำแพงเพชร ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566เวลา 07.00 น. โดยจุดตั้งรถแห่เทียนพรรษา ณ บริเวณหน้าลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน (ริมปิง)

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า