ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นเทศบาล

เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เชิญชวน”หล่อเทียนพรรษา”แห่เทียนถวายวัดสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย 

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นำคณะผู้บริหารรองนายกเทศมนตรีฯที่ปรึกษาเลขาฯ ประธานสภาฯสมาชิกสภา นายนพพร ทองอ่อน ปลัดเทศบาลฯ นำส่วนราชการสถานศึกษาฯ

ประชุมร่วมแกนนำชุมชน ทั้ง 27 แห่งเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดโครงการประเพณีวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566  โดยในปีนี้ทางเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้เชิญทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยชุมชน ผู้สูงอายุ นักเรียนนักศึกษา ส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร

“หล่อเทียนพรรษา”

ในวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2566 ณ วัดบาง ระหว่างเวลา 7.00 น – 21.00 น.

“แห่เทียนจำนำพรรษา” 

วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น.จัดขบวนรถแห่เทียนพรรษา ที่บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตรอุทยาน

ในปีนี้ได้รับเกียรติจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเป็นประธานเปิดกิจกรรม เคลื่อนขบวนแห่เทียนพรรษาไปถวายวัดวาอารามที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร รวมทั้งวัดเขตใกล้เคียง จึงประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องชาวเมืองกำแพงเพชรได้ร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีอดีตงานของไทยในครั้งนี้

วัตถุประสงค์ ประเพณีถวายเทียนพรรษาพระสงฆ์เพื่อจุดบูชาตามอารามและเพื่อถวายให้พระสงฆ์สามเณรนำไปจุดเพื่ออ่านคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาในระหว่างเข้าจำพรรษา และจุดบูชาพระประธานในโบสถ์ซึ่งการถวายเทียนพรรษา และเป็นกุศลทานอย่างหนึ่งในการให้ทานด้วยแสงสว่าง ในปัจจุบันชาวพุทธส่วนใหญ่จะนิยมการซื้อหาเทียนพรรษาจากร้านสังฆภัณฑ์ โดยบางส่วนมีการปรับเปลี่ยนไปซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างถวายแก่พระสงฆ์แทนด้วย ซึ่งนับเป็นการปรับเปลี่ยนที่ได้ประโยชน์แก่พระสงฆ์โดยตรง เพราะปัจจุบันไม่ได้มีการนำเทียนมาจุดเพื่ออ่านหนังสืออีกแล้ว พระสงฆ์คงนำเทียนไปจุดบูชาตามอุโบสถวิหารเท่านั้น 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า