ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยวเทศบาล

ทรุดโทรมตามกาลเวลา เตรียมบูรณะ เสาหลักเมือง,เศียรเจ้าหมื่นขุนศรีวรจักร

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ศาลเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร เทพารักษ์หลักเมือง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดกำแพงเพชร เมืองมรดกโลก ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศ 15 ปีซ้อน และเป็นต้นแบบสถานที่ศึกษาดูงานศาลเจ้าบริหารจัดการดีเด่น กาลเวลาผ่านไป เกิดทรุดโทรม ตรวจพบรอยร้าว 2 แห่ง บริเวณเสาหลักเมือง ,ใบหน้าเศียรเจ้าหมื่นขุนศรีวรจักร

นายธนิตย์ แก้วนิยม

นายธนิตย์ แก้วนิยม ผู้เชี่ยวชาญด้านประณีตศิลป์ ที่ปรึกษาด้านศิลปะวัฒนธรรมองค์กรต่างๆ สำนักช่างช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และผู้ตรวจตราสอดส่องเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ในฐานะผู้ปกครองศาลเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร

นายธำรง อัศวสุธีระกุลนายกนกศักดิ์ รามบุตร และ นางศศิธร ศิริพงษ์ ประชุมหารือ การบูรณะศาลเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองและรักษาสืบไป

ศาลหลักเมืองจังหวัดกำแพงเพชร เป็นศาลที่เก่าแก่มานานกว่า 700 ปี เชื่อกันว่าพระเจ้าวรมันต์(เหม่) ผู้เรืองอำนาจเป็นผู้ก่อสร้างขึ้น ทำด้วยศิลาแลงรูปกลม ยาวประมาณ 2 เมตร ผังโผล่พื้นมาประมาณ 1 เมตร มีรูปเศียรเทพารักษ์อยู่บนยอดศิลาแลง ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังคาศาลได้พังลงมาทับเสาหลักเมืองและเศียรเทพารักษ์ หลังจากนั้นก็อยู่ในสภาพรกร้างมานาน และเมื่อปี พ.ศ. 2547 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ประกอบพิธีเจิมเสาหลักเมือง เมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2527 และมีพิธีเชิญเสาหลักเมืองและเศียรเทพารักษ์ ขึ้นศาล เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2527

ต่อมาช่างผู้เชี่ยวชาญจากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมได้สำรวจความเสียหายเสาหลักเมืองเดิมและนำไปบูรณเพื่ออนุรักษ์เสาหลักเมืองเดิมพร้อมกันนี้ได้จัดทำเสาหลักเมืองจำลองใหม่ โดยทำจากไม้สักทองมีขนาดความสูงจากพื้นเสา 2.29 เมตร ความกว้างของฐานขนาด 64 เซนติเมตร โดยได้อัญเชิญเสาหลักเมืองจำลองที่ได้ผ่านการทำพิธีจากกรมศิลปากรมาวางไว้เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร ตั้งอยู่ที่ บริเวณ วัดพระแก้ว ปากทางเข้าโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ถนนสายกำแพงเพชร-สุโขทัย ผ่านหน้าศาล ชาวเมืองกำแพงเพชรและประชาชนทั่วไปให้ความนับถือเลื่อมใสศรัทธาอย่างมากและเป็นที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันขึ้นทะเบียนเป็นศาลเจ้าตามกฎเสนาบดีว่าด้วยที่กุศลสถานชนิดศาลเจ้า พ.ศ.2463 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2528 และอยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองกำแพงเพชร

ทุกปีวันที่ เมษายน เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ในฐานะผู้ปกครองศาลเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร จึงได้จัดจัดพิธีบวงสรวงศาลพระอิศวร และ ศาลเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร เป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อความเจริญรุ่งเรื่องของชาวเมืองกำแพงเพชร

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า