ข่าวเด่นเทศบาล

เทศบาลร่วมส่งเสริมประเพณี การท่องเที่ยว แข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมานายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายกฤษิกร เมฆพัฒน์ พร้อมด้วย นายชะลอ ดวงคำ , นางสมพิศ เหล่ารอด สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี
ประธานในพิธีเปิด นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  หน่วยงานผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน นายสุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร นายอนันต์เดชศรี ประธานสภาฯ อบจ.กำแพงเพชร รองนายก อบจ.ที่ปรุกษา เลขาฯ สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ ปลัด อบจ.รองปลัด และหัวหน้ากองงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี
การแข่งขันเรือยาว เป็นกีฬาพื้นบ้านของไทยมาตั้งแต่อดีต ซึ่งมักจัดขึ้นในช่วงปลายฤดูฝน และได้สืบทอดเป็นประเพณีของชาวไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นมรดกแห่งสายน้ำที่อยู่คู่คนไทยมาแต่ยาวนาน และได้มีประกาศจังหวัดกำแพงเพชร ลงวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2562 ประกาศให้ “งานแข่งขันเรีอยาวประเพณีจังหวัดกำแพงเพชร” เป็นงานประเพณีของจังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ เพื่ออนุรักษ์ และฟื้นฟูวัฒนธรรมการแข่งขันเรือยาว อันเป็นเอกลักษณ์และมรดกของชาติ รวมไปถึงส่งเสริมการแข่งขันกีฬาทางน้ำ สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงฤดูฝนสำหรับการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดกำแพงเพชรประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ถึง 2 กรกฎาคม 2566 ณ บริเวณแม่น้ำปิง หน้าลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน อำเภอเมืองกำแพงเพชร โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 ประเภทประกอบด้วย ประเภทเรือยาวจิ๋ว 7 ฝีพาย (ภายในจังหวัดกำแพงเพชร) เรือยาวจิ๋ว 12 ฝีพาย (ภายในจังหวัดกำแพงเพชร) /เรือยาวเล็ก 30 ฝีพาย เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย และเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย
ซึ่งการแข่งขันเรือยาวประเพณี ในนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ทีมที่ชนะเลิศ การแข่งขันจำนวน 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศการแข่งขันประเภทเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย เรือยาวเล็ก 30 ฝีพาย และเรือยาวจิ๋ว 12 ฝีพาย เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจ ให้แก่ผู้เข้าแข่งขันตลอดจนคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า