ข่าวเด่นเทศบาล

พัฒนาความรู้ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการ เทศบาลมีผู้พิการทั้งหมด 644 คน

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566  นายนพพร ปานชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชรเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการ ร่วมด้วย นายนพพร ทองอ่อน ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล รองปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน ณ โรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว อาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพ ผู้สูงอายุเทศบาลเมืองกำแพงเพชร
ปัจจุบันมีผู้พิการในประเทศไทยเกือบ 2 ล้านคน โดยแบ่งประเภทเป็นคนพิการทางการมองเห็น คนพิการทางการได้ยิน คนพิการทางการเคลื่อนไหว คนพิการทางการเรียนรู้พิการทางจิตใจ พิการทางสติปัญญา และพิการทางออทิสติก
เขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชรมีผู้พิการทั้งหมด 644 คน
ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องมีการพัฒนาศักยภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้พิการให้สามารถช่วยเหลือตนเองและให้ผู้ดูแลสามารถดูแลผู้พิการได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ ในการดูแลด้านสุขภาพของผู้พิการ คลอบคลุมถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและมีโอกาสได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเป็นการลดภาระต่อการดูแลช่วยเหลือของคนในครอบครัวและสังคมในระยะยาวศูนย์บริการคนพิการทั่วไป
เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ความรู้ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการ ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้อยู่ในกาวะพึ่งพิง จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการ ขึ้น โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อให้ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการ ได้มีความรู้และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการให้ดีขึ้น และลดภาระของผู้ดูแลและครอบครัว
ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการ จำนวน 50คน ทั้งนี้ได้รับเกียรติวิทยากรผู้บรรยายจากโรงพยาบาลกำแพงเพชร โดยมีเนื้อหาการบรรยายในหัวข้อ ดังนี้
1 วิธีสังเกตุอาการผิดปกติง่ายๆ ด้วยตนเอง บรรยายโดย นางสาวพลอยกนก ไชยยศ ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ
2 การดูแลเบื้องต้นเมื่อมีอาการผิดปกติ บรรยายโดย นางสาวนัชชา คะใจ ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ
3 กินยาอย่างไรให้ถูกวิธี บรรยายโดย นางสาวรุจิดารีย์ แก้ววิเศษรัฐกุล ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า