ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังธุรกิจท่องเที่ยว

รับมือภัยแล้ง…มวลชนร่วมใจสร้างฝาย รับน้ำฤดูฝน สร้างชีวิต สร้างความชุ่มชื้นให้ผืนป่า ปตท.สผ.ร่วมนำร่อง

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าฯ

วันนี้ (16 มิ.ย. 66) เวลา 13.00 น. นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกำแพงเพชรร่วมใจ สร้างฝาย สร้างความชุ่มชื้นกับผืนป่า สืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ คล.1 (แม่พืช) บ้านแม่พืช-แปลงสี่ ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าฯ

โดยมี นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอคลองลาน นายสุรชัย โภคะมณี หัวหน้า อุทยานแห่งชาติคลองลาน นายนิรุทธ์ สาธุวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สงวนเขียว ผกก.สภ.คลองลาน  หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกำแพงเพชร, สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกำแพงเพชร, นายกเทศมนตรีตำบลคลองลานพัฒนา, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มพลังมวลชน โรงเรียนในพื้นที่ ประชาชนและจิตอาสา อบจ.กำแพงเพชร สื่อมวลชนสมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร  ปตท.สผ. โครงการเอส 1 จำนวนกว่า 500 คนได้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ปตท.สผ. โครงการเอส 1

นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.กำแพงเพชรกล่าวว่า การสร้างฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) เป็นนโยบายของรัฐบาลที่สนองพระราชดำริในการพัฒนาและฟื้นฟูป่าไม้ โดยการใช้ทรัพยากรที่เอื้ออำนวยสัมพันธ์ซึ่งกันและกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตระหนักถึงความอยู่รอดของป่าไม้ ปัญหาที่สำคัญของการอยู่รอดของป่าไม้ คือ “น้ำ” อันเป็นสิ่งที่จะขาดมิได้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงเสนออุปกรณ์สำคัญในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้ให้ได้ผลดี และทรงแนะนำให้ใช้ฝายกั้นน้ำหรือเรียกว่า (Check Dam) หรือจะเรียกว่า ฝายชะลอความชุ่มชื้น ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และความหลากหลายทางพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ และเนื่องจากในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร จะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดจากการเผาในพื้นที่ป่าพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่การเกษตร จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขภาพประชาชนทั้งในเขตพื้นที่จังหวัดและใกล้เคียง การก่อสร้างฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ ในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์พันธุ์ป่าไม้ สร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นป่า ลดความรุนแรง ของการเกิดไฟป่า และยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สมบูรณ์ เอื้ออำนวยแหล่งน้ำแก่ราษฎรในพื้นที่อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ จังหวัดกำแพงเพชรจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างฝาย โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ แต่จะเป็นการรวมใจกันในทุกภาคส่วน ร่วมบริจาคการสร้างฝายละ5,000บาท เพื่อที่จะดำเนินการในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติคลองลาน อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า อุทยานแห่งชาติคลองแม่วงก์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาสนามเพรียง และพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ โซน C บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเขียว ป่าเขาสว่าง และป่าคลองห้วยทราย ท้องที่อำเภอพรานกระต่าย

ซึ่งเป็นบริเวณต้นน้ำ ลำธาร และป่าเบญจพรรณผสมป่าไผ่ ซึ่งมีสภาพแห้งแล้ง เกิดไฟป่าแทบทุกปี โดยมีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการ จำนวน 418 แห่ง ซึ่งเบื้องต้นในวันนี้มีผู้ร่วมบริจาคงบประมาณสร้างฝายเริ่มจากผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชจังหวัด ส่วนราชการ สื่อมวลชน และ บริษัท ปตท.สผ. นำร่องสมทบอีก 10 ฝาย สำหรับผู้สนใจยังสามารถติดต่อได้ที่เขตอุทยานแห่งชาติทุกแห่งของจังหวัดกำแพงเพชร

คลิ๊กข่าว

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า