ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นทำมาหากิน

“เสียบสาวงามตามหยอด” การปลูกข้าวดอยของกลุ่มชาติพันธุ์ การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรมคลองลาน

ถนนสายวัฒนธรรมคลองลาน การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม สร้างความมั่นคงทางอาหาร เสริมรากฐานเศรษฐกิจชุมชน กิจกรรม “เสียบ สาวงามตามหยอด”

นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเป็นประธานพิธีปิด กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมคลองลาน การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม สร้างความมั่นคงทางอาหาร เสริมรากฐานเศรษฐกิจชุมชน กิจกรรม “เสียบ สาวงามตามหยอด” การปลูกข้าวดอยของกลุ่มชาติพันธุ์  โดยนายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอคลองลาน ผอ.ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดกำแพงเพชร, รอง.สวป.สภ.คลองลาน, ท้องถิ่นอำเภอคลองลาน, เจ้าหน้าที่ศูนย์วัฒนธรรมชาวเขา, สมาชิกศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมที่ศูนย์จัดแสดงวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าฯพรอ้มด้วย ปลู และหว่านข้าวดอย ของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่บริเวณแปลงนาสาธิต ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา ทำให้อากาศเย็นสบายสดชื่นตลอดทั้งกิจกรรมการจัดงานในครั้งนี้

สำหรับ ข้าวดอย เป็นชื่อเรียกที่ตั้งชื่อจากหลายเหตุผล อย่างเช่น บือโป๊ะโละ เรียกชื่อจากลักษณะของข้าว โป๊ะโละ เป็นคำน่ารักที่แปลว่าป้อมๆ บือโป๊ะโละเลยหมายถึงข้าวเมล็ดป้อมสั้น บือซอมี เป็นข้าวที่แปลว่าข้าวไก่ป่า เพราะมีเรื่องเล่าว่า ชาวบ้านได้พันธุ์ข้าวมาจากกระเพาะไก่ป่าที่ไปล่ามาได้ เจอข้าวที่ตัวเองไม่รู้จักเลยเก็บเอาไว้เพาะทำพันธุ์ต่อ หรือบางชื่อก็เป็นชื่อเรียกตามชื่อผู้ค้นพบ อย่างเช่น บือสุคี บือแอวา เป็นชื่อของสุคี และแอวาที่เป็นคนไปพบพันธุ์ข้าวนั้นและส่งต่อกันมา

กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม การปลูกข้าวดอยของกลุ่มชาติพันธ์ เป็นกิจกรรมหนึ่ง ในงาน “ถนนสายวัฒนธรรมคลองลาน” ซึ่งมีจุดเริ่มตั้งแต่ปี 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ให้กับคนในชุมชนฐานรากผ่านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

โดยได้ประสานพลังความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชนทั้งในและนอกพื้นที่จนเกิดการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และในปี 2566 นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่เปิดประตูการท่องเที่ยวของอำเภอคลองลาน ผ่าน “ถนนสายวัฒนธรรม” พัฒนาและต่อยอดไปสู่ประเด็นการพัฒนาอื่นๆ ให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า