ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่น

เตรียมพร้อมตามหลักสากล! ฝึกทบทวนภารกิจควบคุมชุมนุมสาธารณะ

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 เปิดโครงการฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มี พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุ่มมณีกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมคณะให้การต้อนรับ โดย พ.ต.อ.เอนก จันทร์ศร รองผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร กล่าวรายงาน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นตัวแทนในแต่ละอำเภอเข้าร่วมการฝึกอบรมจำนวนกว่า 360 คน ลานอเนกประสงค์สมาคมชาวไร่อ้อยเขต6 กำแพงเพชร

ทั้งนี้การฝึกอบรมเป็นไปตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการให้มีการฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูและการชุมนุมสาธารณะ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรองรับภารกิจในการดูแลการชุมนุมสาธารณะให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทันต่อสถานการณ์ สามารถบังคับใช้กฎหมาย ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจในฐานะหน่วยรับผิดชอบตามแผนปฏิบัติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง เรื่อง การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย การฝึกอบรมและพัฒนาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดูแลการชุมนุมสาธารณะให้มีความเป็นมืออาชีพและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงจัดให้มีการฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแล การชุมนุมสาธารณะ โดย มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 340 นาย

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี กล่าวว่าได้เห็นความเข้มแข็ง ความพร้อมของทุกคนที่มีความตั้งใจการฝึกทบทวนในวันนี้ก็ขอชื่นชม ซึ่งจะเห็นได้ว่าแนวโน้ม การชุมนุมประท้วงในอนาคต มีการพัฒนารูปแบบวิธีการในการชุมนุม โดยการนำและใช้อาวุธ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ เข้ามาเป็นแนวร่วมในการชุมนุมและมีการเรียกร้องอ้างสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

ดังนั้นการใช้กำลังควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะโดยเคร่งครัด  พร้อมทั้งไม่คิดว่าผู้ชุมนุมคือศัตรู ซึ่งในการทำงานร่วมกันมากกว่าสองคนขึ้นไป จะต้องมีกติกา ที่เรียกว่าเป็นธรรมนูญร่วมกัน ดังนั้นการทำหน้าที่ ควรฟังผู้นำไม่ว่าจะเป็นรวมหมู่ หรือกองร้อยที่ต้องปฏิบัติอย่างไร แต่เป็นไปตามหลักสากล เราต้องรักษากติกาตามหลักนิติรัฐอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง ผมก็อยู่กับการอยู่กับการชุมนุมมา20 ปีเคยได้รับบาดเจ็บมาแล้วเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดในฐาน ผู้ดูแลความสงบเรียบร้อยก็ได้แต่ภาวนาไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์กล่าว

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า