ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังวาไรตี้

ชาวกำแพงเพชร สักการะองค์สมเด็จพุฒาจารย์(สมเด็จโต)พรหมรังสีกันเนืองแน่น

วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 เวลา 15.30 น. “แม่สอิ้งคุณกมลพรรณ สุนทรยิ้มเฮียหรั่ง ซ้อแรมคุณมนต์ชัย คุณธัญญา รุ่งชาญชัยคุณอำพล ถาวรโลหะ“อาเต๋าพิศดาร ผู้ถวายองค์ สมเด็จโต ร่วมบอกบุญอัญเชิญ พระสมเด็จพุฒาจารย์(สมเด็จโต)พรหมรังสี ให้ชาวเมืองได้สักการะบูชา ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี จัดขบวนแห่เริ่มต่นจากศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร มุ่งหน่าไปตามถนนราชดำเนิน ผ่านป้อมวัดบางไปยังถนนเจริญสุข และเลี้ยวที่บริเวณสามแยกช่างปล้องไปทางโรงเรียนวรนาถ เลี้ยวขวาเข้าถนนบำรุงราษฎร์มุ่งหน้าผ่านตลาดศูนย์ ผ่านสี่แยกกิตติโภชนามาถึงหอการค้า หน้าตลาดไนท์ ผ่านโรงแรมชากลางราวมายังต้นโพธิ์ขึ้นสะพานข้าแม่น้ำปิงมุ่งไปยัง ชุมชนตลาดนครชุม ไปสิ้นสุดที่วัดบรมธาตุ
ขบวนนางรำต้อนรับ เข้าพื้นที่เจย์ดีย์บริธาตุแห่วนสามรอบ อัญเชิญรูปปั้นประดิษฐานสมเด็จพุฒาจารย์(สมเด็จโต )พรหมรังสีภายในอาคารศาลาธรรมจักรซันเดย์ ซึ่งบรรยากาศชาวเมืองกำแพงเพชร ร่วมทำบุญผ้าป่ากันอย่างเนืองแน่นตลอดเส้นทางที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับพระสมเด็จพุฒาจารย์(สมเด็จโต)พรหมรังสี เป็นครั้งแรก ท่านมีประวัติเสด็จมากำแพงเพชร สมเด็จพุฒาจารย์(โต) และเป็นผู้ที่ค้นพบจารึกนครชุมและวัดพระบรมธาตุ
เมื่อราวปลายรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์  ท่านผู้หญิงแพงมีศักดิ์เป็นมารดาของพระยากำแพง(น้อย) และมีศักดิ์เป็นป้า ของหลวงพ่อโต ได้รับพระราชทานไฟพระราชทานและจัดการศพที่หาดทราย หรือตรงข้ามโรงสีนายล้อม นุตตโยธินซึ่งเป็นบ้านของท่านมาแต่เดิม ปัจจุบัน ได้สูบทรายขึ้นมาเป็นสิริจิตอุทยาน  สมเด็จพุฒาจารย์โต ได้เสด็จมาในงานด้วยได้เสด็จไปประพาสในที่ต่างๆ ถึงวัดเสด็จ เดิมชื่อวัดไชยพฤกษ์ พบห็นปลวกจึงขุดพบใบเสมาจารึก ทรงอ่านและแปลศิลาจารึก จึงทราบมีพระธาตุอยู่นครชุม ปัจจุบันคือวัดพระบรมธาตุ ส่วนวัดชัยพฤกษ์กลายเป็นวัดเสด็จ เพราะสมเด็จพุฒาจารย์โตเสด็จมาประพาสวัดนี้ จึงนับได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่งพิธีอัญเชิญพระสมเด็จพุฒาจารย์(สมเด็จโต)พรหมรังสี ประดิษฐานไว้ ณ ศาลาธรรมจักรซันเดย์จึงยิ่งใหญ่ ประกาศให้ชาวจังหวัดกำแพงเพชรได้รับทราบถ้วนหน้า พระสงฆ์เจริญพุทธมณสวดมนต์เย็นเป็นอันเสร็จพิธี ไปเมื่อวานนี้
🟢  วันที่  28 พฤษภาคม 2566
10:00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
10:39 อาเต๋าเจ้าของ พระสมเด็จโต ทำพิธีส่งมอบสมเด็จพุฒาจารย์ (สมเด็จโต) ให้แก่วัดพระบรมธาตุ ประดิษฐานไว้ ณ ศาลาธรรมจักรซันเดย์ โดยมี
พระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะภาค 4 ประธานฝ่ายสงฆ์
ท่านวราเทพ รัตนากร (อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี)
ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยพระราชวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้รับมอบ
11:00 น. ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์
🔹กลางคืนมีมหรสพลิเกให้ชม
🟢 29 พ ค 66
7:00 น พิธีบวงสรวง เทพยดาฟ้าดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย
9:00 น.พิธีหล่อพระปางวันจันทร์ และพระปางวันพุธ
10:00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ฉลองศาลาธรรมจักรซันเดย์
11:00 น. ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์
12:00 น. เสร็จพิธี
อนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยครับ สาธุ..🙏🙏🙏

 

 

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า