ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังวาไรตี้

สรงน้ำหลวงพ่อทรงธรรม วิหารจตุรมุข (วัดช้าง) พระอารามหลวง(ธ)

วันที่ 17 เมษายน 2566 พระครูวัชระวรธรรม (จตุรงค์ ติสโร) เจ้าอาวาสวัดนาควัชรโสภณ(วัดช้าง) พระอารามหลวง(ธ) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  คุณรัชนี อัศวสุธีระกุล,คุณชมดี สุทธะมุสิก คณะกรรมการเหล่ากาชาดกำแพงเพชร กมลพรรณ สุนทรยิ้ม ข้าวตราสิงห์โตทอง ประธานก่อสร้างศาลาธรรมจักรซันเดย์,คุณสุยิน เตชาภิวาทย์,

นักศึกษาครูสมาธิรุ่น หลักสูตร (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ผู้ดูแลสถาบันพลังจิตตานุภาพ 118 วัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) พระอารามหลวง ผู้สูงอายุ อสม.เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ชาวพุทธเมืองกำแพงเพชร สืบสานประเพณีวัฒนธรรมเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย 

สรงน้ำ หลวงพ่อทรงธรรม วิหารจตุรมุข (วัดช้าง) พระอารามหลวง(ธ) บริเวณวิหารจตุรมุขโบราณสถานวัดช้าง และรูปหล่อสมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) พร้อมกันนี้ได้ได้สรงน้ำพระสงฆ์วัดช้าง สืบสานประเพณีวัฒนธรรมเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทยเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำเพื่อสร้างสิริมงคลแก่ชีวิตและถือว่าเป็นการทำบุญเสริมดวงรับปีใหม่ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นนั่นเอง

วัดช้างตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองทางด้านทิศเหนือ ผังวัดเป็นรูปสีเหลี่ยมผืนผ้าหันหน้าไปทางทิศตะวันออกมีคูน้ำล้อมรอบวัด ด้านในน้ำมีกำแพงก่อด้วยศิลาแลงอีกชั้นหนึ่ง วิหารอยู่ทางทิศตะวันออกของวัด ฐานยกพื้นเตี้ย เป็นอาคารแบบจตุรมุข มุขด้านข้างทั้งสองด้านและด้านหลังมีขนาดเท่ากัน มีกำแพงแก้วที่เชื่อมต่อกับมุขวิหารด้านข้างทั้งสองด้าน ทำให้มุขด้านหลังและส่วนท้ายวิหารอยู่ภายในกำแพงแก้ว เสาวิหารและเสาศิลาแลงสี่เหลี่ยมเครื่องบนและหลังคาหักพังหมดแล้ว

ถัดจากฐานวิหารไปทางด้านทิศตะวันตกเป็นเจดีย์ประธานแบบเจดีย์ทรงกลมหรือทรงระฆังฐานสี่เหลี่ยมต่อร่างของเจดีย์ประธานประดับด้วยประติมากรรมปูนปั้นรูปช้างครึ่งตัวจำนวน 18 เชือกฐานด้านหน้ามีซุ้มพระยื่นออกมาถัดขึ้นไปเป็นฐาน 8 เหลี่ยมซ้อนรถลั่นรองรับมาลัยเถา ซึ่งทำเป็นชุดบัวคว่ำหรือที่เรียกบัวถลาจากนั้นจึงเป็นองค์ระฆังและส่วนยอดเจดีย์รูปแบบเจดีย์ทรงระฆังฐานแปดเหลี่ยมที่เป็นเจดีย์ประธานเจดีย์ทรงระฆังที่ประดับช้างปูนปั้นรอบฐานหรือที่เรียกโดยทั่วไปว่าเจดีย์ช้างล้อมนิยมสร้างกันมากในสมัยสุโขทัย

สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลทางศิลปะมาจากประเทศศรีลังกาผ่านทางเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อกรุงสุโขทัยรับพุทธศาสนาจากเมืองนครศรีธรรมราชจึงได้รับคติการสร้างเจดีย์ช้างล้อมมาด้วย วัดช้างนับเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาประมาณ 700 ปีเศษ มีเนื้อที่ตั้งวัด 62 ไร่ การคมนาคมสะดวก บริเวณวัดสะอาด ร่มรื่นด้วยต้นไม้ สวยงามตามธรรมชาติ

คลิ๊กข่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า