ข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดังวาไรตี้

สมาคมสื่อส่วนกลางฯ ประชุมสรุป ได้รับเกียรติทุกภาคส่วน ขอบคุณ”วันนักข่าว”

สมาคมนักข่าวส่วนกลางฯ ประชุมประจำเดือนสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมที่ผ่านมาพร้อมกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนร่วมงานวันนักข่าว ของสมาคม  ทั้งส่วนราชการภาครัฐและเอกชน นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจ

“นักข่าว” สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร นำโดย คุณศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมนักข่าวสวนกลางฯ คุณจารุวรรณ สุวรรณวัฒนา อุปนายกสมาคมฯ คุณสดุดี พุทธัง,คุณพิพัฒน์ จงมีความสุข ที่ปรึกษาสมาคมฯ คุณอาทิตย์ สุวรรณโชติ , คุณสุเทพ อินทจันทร์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสพร้อมด้วยคณะกรรมการสมาชิกของสมาคมฯได้จัดการประชุมประจำเดือนวันที่ 8 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีวาระการประชุมตามระเบียบข้อบังคับ และประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมของสมาคมโดยเฉพาะ “วันนักข่าว” 5 มีนาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมได้จัดงานพบปะสังสรรค์รับประทานอาหารกับหน่วยงานราชการภาครัฐภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งต่างก็ให้เกียรติกับสมาคมมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งอบอุ่น แสดงถึงความเชื่อมั่นต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนของสมาคมฯ ต่อสังคมบ้านเมืองของจังหวัดกำแพงเพชรด้วยดีเสมอมา ด้วยจริยธรรมและจรรยาบรรณของความเป็นสื่อฯส่งผลให้กิจกรรมของสมาคมในวันดังกล่าว ได้รับการต้อนรับจากหน่วยงานราชการและภาคธุรกิจเอกชนเป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วทางสมาคมยังได้จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือเด็กนักเรียนผู้ยากไร้ขาดแคลนที่อยู่อาศัยโดยสมทบทุนจำนวน 15,000 บาทก่อสร้างบ้านให้พออาศัยได้ และจะเป็นกิจกรรมหลักของสมาคมที่จะให้การช่วยเหลือตามกำลังที่พอจะมีให้ต่อไป ที่ประชุมได้หารือการสัมมนาสื่อ 3 จังหวัด สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร และการร่วมงานกับหน่วยงานท่องเที่ยวกับสื่อสมาคมฯ

อาทิตย์ สุวรรณโชติ สื่ออาวุโส

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้นำเสนอบทบาทและแนวทางการทำงานของสื่อมวลชนในปัจจุบันต่อการปรับตัวทำหน้าที่สะท้อนปัญหาของสังคมในการกลั่นกรองความน่าเชื่อถือและการนำเสนอ ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์มหนังสืออินเตอร์เน็ต สื่อทีวี สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อวิทยุ ตอบโจทย์ความต้องการบริโภคสื่อของสังคมที่จะต้องยึดหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณของความเป็นสื่อการนำเสนอความจริง นำเสนอสิ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กับการขับเคลื่อนสังคม จังหวัดกำแพงเพชรให้ดีขึ้นด้วยความรับผิดชอบ

ปรึกสมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร  คุณพิพัฒน์ จงมีความสุข กล่าวถึงด้วยเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการนำเสนอส่งผลให้ใครก็ได้ ก็ทำหน้าที่เป็นสื่อได้ แต่ก็จะต่างกับสื่ออาชีพ ที่มีการตรวจสอบและคัดกรองข่าว รวมทั้งกระบวนการนำเสนอ ความจริงที่จะแตกต่างกันออกไป และเกิดความน่าเชื่อถือต่อสังคมต่างกันด้วยเช่นกัน ด้วยสิ่งนี้ที่ประชุมได้ถกเถียงถึงภาพลักษณ์ของสื่อเป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นจุดเริ่มต้นของความเชื่อถือในสังคมเราจะเห็นได้ว่าการกล่าวรายงานที่เกิดขึ้นของหน่วยงานราชการหรืองานประเพณีประจำปีของจังหวัดจะมีสื่อมวลชนและทั้งที่ไม่ใช่สื่อมวลชนผสมชุลมุนกันวุ่นวายอยู่ที่หน้าผู้กล่าวรายงาน หรือประธานเปิดงานจนแยกไม่ออกว่าจะกล่าวรายงานให้กับใครฟังหรือประธานจะเปิดงานให้กับประชาชนได้ชม ก็มีบรรดาผู้ถือกล้องยืนขวางเกะกับบังตา ทำให้ภาพลักษณ์นั้นด้อยค่าขาดความน่าเชื่อถือลงไป ซึ่งจะมีทั้งช่างภาพประจำตัวของคนใดคนหนึ่งที่จะตกเป็นข่าวอยู่ในวงนั้นด้วย หรือใครก็ไม่รู้คิดตั้งชื่อเท่ๆว่าเป็นองค์กรสื่อตามเพจ facebook ขึ้นมาเอง จึงทำให้มีช่างภาพเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งช่างภาพเหล่านี้ก็ไม่รับการฝึกอบรมของการบันทึกภาพเพียงแต่มีสื่อมวลชนยืนบันทึกภาพข่าวก็แฝงกายร่วมกลุ่มเฝ้ากฎชัตเตอร์ รัวๆ รัวๆ เพื่อให้ได้ภาพนายที่ดีที่สุด โดยไม่ได้สนใจหรือเข้าใจได้ว่ากำลังกีดขวางการทำงานการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่จะประชาสัมพันธ์ในงานนั้นๆไปสู่สื่อต่างๆ ภาพที่ได้ก็จะมีทั้งมือไม้โทรศัพท์รวมทั้ง ยืนขวางเดินผ่านบดบังกล้องจะทำให้ภาพนั้นส่งข่าวไม่ได้เลย ซึ่งสังเกตได้ว่าปัจจุบันสื่อมวลชนที่ทำงานจริงๆแทบจะไม่มีไปทำข่าวให้แล้ว เพราะต้องใช้เวลาวางแผนการบันทึกภาพ การรายงานข่าวบทข่าวเพื่อเล่าเรื่องราวของข่าวนั้นๆให้ดีที่สุด  แต่ถูกใครไม่รู้ใช้เวลาไม่กี่วินาทีทำลายความสำคัญของภาพนั้นไปอย่างน่าเสียดาย และทำให้เสียโอกาสของข่าวนั้นไปอย่างประเมินค่ามิได้

ในสังคมปัจจุบันเรา จะเห็นคนสะพายกล้อง ใส่เสื้อกั๊กเท่ๆ บอกเป็นนักข่าวเดินเกะกะเยอะแยะจนจะชนกัน แต่เนื้อหาภาพข่าวออกแพลตฟอร์มสู่สื่อไม่มี ผิดกับข่าว นักข่าวอาชีพ ที่พบเจอข่าวอยู่หลายแพลตฟอร์ม แต่กลับหาตัวนักข่าวไม่เจอ บางทีเดินสวนกันยังไม่รู้เลยว่าเป็นนักข่าว จึงเรียกกลุ่มนี้ว่า “ตัวจริงทุกสนามข่าว” และยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่รักสายวิชาชีพสื่อ จะต้องกระทำตนให้อยู่ในขอบเขตของความเหมาะสมมีกริยาดี สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด สิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ  ควรจะต้องศึกษากฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ต้องระมัดระวังในการใช้ถ้อยคำ การรายงานข่าว  ด้วยความรับผิดชอบทางจริยธรรม คือ มีความยุติธรรมต่อบุคคลที่ตกเป็นข่าว ข้อมูลและข้อเท็จจริงที่นำเสนอในข่าวต้องมีความถูกครบถ้วน ไม่ใช่สะดุดขาตกเป็นคดีเสียเอง จากนักข่าว กลายเป็นจำเลยของคดีนั้นไป  เสร็จแล้ว “นายกตู่” ศุภชัย ได้สั่งปิดชุม……

 

คลิ๊กข่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า