ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

พ่อเมืองกล้วยไข่ชวนทุกภาคส่วนร่วมวางแผนพัฒนา”อีก 20 ปี ข้างหน้า”

พ่อเมืองกล้วยไข่ ชวนทุกภาคส่วนร่วมวางแผนพัฒนา “อีก 20 ปี ข้างหน้า”กำแพงเพชรจะมีรูปร่างหน้าตาพัฒนาไปทิศทางไหนทุกคนต้องช่วยกันคิด!

นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.กพ.

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานประชุมคณะทำงานการจัดทำแผนการพัฒนาจังหวัด20 ปี ร่วมด้วยส่วนราชการภาครัฐและเอกชนองค์กรผู้แทนประชาชน ทั้งนี้การจัดทำมีเป้าหมายการพัฒนา เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และต้องคำนึงถึงเป้าหมายแนวทางการพัฒนาภาค และสิ่งสำคัญที่สุดคือจะต้องคำนึงถึงความต้องการและศักยภาพของประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชรให้มากที่สุด

นายชาธิป กล่าวว่าปัจจุบันจังหวัดกำแพงเพชรใช้แผนพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชร พ.ศ.2566 – 2570 มีเป้าหมายการพัฒนาคือ “แหล่งเกษตรปลอดภัย พลังงานทดแทน และท่องเที่ยวมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ “ โดยได้มุ่งเน้นประเด็นการพัฒนา 3 ด้านคือ1.สร้างมูลค่าเพิ่มในการผลิต การแปรรูป การตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย และพลังงานทดแทนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 2. พัฒนาการบริหารจัดการท่องเที่ยวมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและวิถีชุมชนเพื่อยกระดับมาตรฐานสู่สากล
3. พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน สร้างสังคมที่เข้มแข็ง และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้แผนงานและโครงการ จะดำเนินการทั้งด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เช่น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพระบบชลประทาน โครงการพัฒนาคุณภาพการผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรปลอดภัย โครงการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยว โครงการพัฒนาทางหลวงให้ได้มาตรฐาน เป็นต้น

สำหรับการจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชร พ.ศ. 2566 -2585 ในครั้งนี้ จะต้องมีความครอบคลุมทุกมิติการพัฒนา ตอบสนองความต้องการและแก้ไขปัญหาสำคัญของจังหวัด ซึ่งก็จะต้องเป็นเป้าหมายที่ทุกส่วนราชการ/หน่วยงาน นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนของตน รวมถึงต้องสอดคล้องเชื่อมโยงตั้งแต่แผนระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ไปจนถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายรัฐบาล และยุทธศาสตร์ชาติ การจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฯ ในครั้งนี้

เมืองกำแพงเพชร

ขอให้มีความต่อเนื่อง จากแผนพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชร พ.ศ. 2566 – 2570 ซึ่งแผนในช่วง 5 ปีแรกของเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฯ ที่กำลังจะทำนี้ ขอให้พิจารณาถึงจุดแข็งและจุดอ่อน ของแผนดังกล่าว และนำมาปรับใช้ในเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฯ ที่กำลังดำเนินการจัดทำนี้ โดยขอให้มองในภาพรวม ภาพกว้างว่าใน 20 ปี ข้างหน้า

จังหวัดกำแพงเพชร จะไปในทิศทางไหน โดยของให้วิเคราะห์ข้อมูลที่มี จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ให้มีความครอบคลุมในในทุกว่าจะเป็นด้านการเกษร ด้านการท่องเที่ยว และด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะ แหล่งน้ำ ระบบการจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และการอุปโภค บริโภค

ด้านการท่องเที่ยว การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ และการฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์การกระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) และการพัฒนา กิจกรรมการท่องเที่ยวในอนาคตให้ติดตลาด ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เมื่อเราจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฯ แล้ว เราจะต้องจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชร ระยะ ๕ ปี คือ พ.ศ.2566-2570 ซึ่งเราได้ทำไปก่อนหน้านี้แล้ว พ.ศ. 2571-2575 , พ.ศ. 2576-2580 และ พ.ศ.2581-2585 เพื่อเป็นแผนในการขับเคลื่อนในช่วง 5ปี ซึ่งในช่วง5 ปีนั้น ก็จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายของแผนพัฒนาจังหวัดระยะ 5 ปี เพื่อที่จะให้บรรลุเป้าหมายใน 20ปีข้างหน้า

อาคารสิงห์โตทองกรุ๊ป

จึงอยากจะขอให้คำนึงถึงว่า นอกจากจะทำเป้าหมายใน 20 ปีข้างหน้าแล้วก็ขอให้ร่วมกันคิดว่าในแต่ละระยะ5ปี เราจะวางแผนการดำเนินงานอย่างไรให้บรรลุเป้าหมาย20ปีและที่สำคัญที่สุด การจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชรดังกล่าว ขอให้พิจารณาความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ และขอให้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรต่อไป / ศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

คลิ๊กข่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า