ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นเทศบาล

วัน”ตรุษไทย”สามัคคีชุมชน สืบสานประเพณีก่อเจดีย์ทราย สวดมนต์เย็น

พระธรรมภาณพิลาศเจ้าคณะภาค 4 ประธานสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนาวัน “ตรุษไทย” ซึ่งเทศบาลเมืองกำแพงเพชร สืบสานประเพณี วัน “ตรุษไทย” โดยผู้บริหาร นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร บุคคลากร สมาชิกสภาฯ และพี่น้อง 27 ชุมชนเทศบาลร่วมประเพณี ก่อเจดีย์ทราย ณ วัดคูยาง พระอารามหลวง ร่วมด้วย นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช รองนายกฯ นายนพพร ทองอ่อน ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร,นางศศิธร ศิริพงษ์,นายวสันต์ ปิ่นมณี รองปลัดฯ ร่วมกันก่อพระเจดีย์ทราย และฟังพระสงฆ์สวดมนต์เย็น เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรี

ประเพณีตรุษไทย มีกำหนดคือ วันแรม 14-15 ค่ำ เดือน 4 ถือว่าเป็นวันสิ้นปี และวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ทั้งนี้คนไทยแต่โบราณเชื่อว่าในวันนี้ประตูนรกและสวรรค์จะเปิดให้บรรพบุรุษออกมารับส่วนบุญได้ จึงมีการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับในวันดังกล่าว

ประเพณีก่อเจดีย์ทราย เป็นประเพณีสำคัญประเพณีหนึ่งในช่วงเทศกาลของชาวไทย ประเพณีนี้มีที่มาจากหลักฐานใน พระไตรปิฎก ที่กล่าวพรรณาถึงอานิสงส์ที่พระโพธิสัตว์ก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในประเทศไทยนั้น ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายถือว่าเป็นประเพณีหนึ่งที่มีที่มาเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาโดยตรง

นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช รองนายกเทศมนตรีฯ

โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืนวัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ และนอกจากประเพณีเพื่อเป็นพุทธบูชาแล้ว ยังเป็นกุศโลบายของคนในอดีตให้มีการรวมตัวของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันจัดประเพณีรื่นเริงเป็นการสังสรรค์สร้างความสามัคคีของคนในชุมชนด้วย

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า