ทำมาหากิน

คนรักสุขภาพชอบผักมาทางนี้ “ผักออร์แกนิค” อ.เยาวลักษณ์ ไร้สารเคมีทานได้เลย

อดีตอาจารย์ ม.ราชภัฏ ปลูกผักทานในครอบครัว ขยายเป็นแปลงผักออร์แกนิค เน้นสุขภาพเป็นหลัก เพียงแค่ล้างฝุ่น หรือเศษดิน ก็สามารถรับประทานได้เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา ผู้เชี่ยวชาญประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เจ้าของสวนผัก เคล “วีออร์แกนิค” บริษัท โอเมกา 3.6.9 แอนด์ไลโคปืน จำกัด ” 379/1 หมู่ 3 ต.คณที อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร พาชมสวนปลูกผักเคล เน้นสุขภาพเป็นหลัก สามารถนำไปรังสรรค์เมนูรับประทานได้มากมาย เป็นผักยอดฮิตกินใบ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพ จนได้ชื้อว่าเป็นราชินีแห่งผักใบเขียว ขณะนี้ผักเคลแต่ละต้นโตไว เจริญงอกงามดีมีทรงพุ่มสวยสมบูรณ์ ใบหยิกฟูและมีสีจัดมากงามทั้งแปลง ไม่เพียงแต่นำไปรับประทานได้อย่างเดียว แต่ยังสามารถนำไปเป็นไม้ประดับได้ ให้ความสวยไม่แพ้ไม้ประดับชนิดอื่นเลยทีเดียว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา เล่าให้ฟังว่า เริ่มแรกเลยปลูกไว้สำหรับรับประทานในครอบครัวรั้วข้างบ้าน พอปลูกแล้วต้นใหญ่มีมากขึ้น จึงได้ขยายมาปลูกลงแปลงหลังโรงงาน โดยมีจุดมุ่งหมายต้องเป็นออร์แกนิคที่ปลอดสารพิษเท่านั้น เนื่องจากเป็นการปลูกเพื่อรับประทานเองในครอบครัว จึงต้องการให้ผู้บริโภคท่านอื่นๆได้รับประทานผักที่มีประโยชน์และคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันปลูกผักไดโนเคล ผักคอรัสกรีน ผักสวิสชาร์ด จิงจูฉ่าย เป็นพืชเน้นกินใบ สายสุขภาพเป็นที่ทราบดี นิยมรับประทานสด หรือนำใบไปปั่นเป็นน้ำผักรับประทาน เป็นผักใบเขียวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง สารพัดประโยชน์ช่วยเสริมสร้างสุขภาพ ผักที่สวนแห่งนี้สามารถเด็ดใบรับประทานสดๆได้เลย การดูแลเน้นเรื่องปลอดสารอยู่แล้ว อย่างเช่นต้นไดโนเคล ขณะนี้ปลูกมาประมาณ 75 – 90 วัน วิธีการรับประทาน คือเด็ดใบตั้งแต่ด้านล่างขึ้นมาเรื่อยๆ ต้นจะแตกยอดขึ้นมาใหม่ให้เก็บรอบถัดไป อายุการเก็บเกี่ยวได้นานถึง 1 ปี หากดูแลดีจะเก็บเกี่ยวได้นานกว่านี้ขึ้นอยู่กับการดูแล

นอกจากนี้ สำหรับคนไม่ชอบรับประทานผัก สามารถนำใบเคลทำเป็นผงผสมกับอาหารชนิดอื่นได้ เหมาะสำหรับเด็กเล็ก หรือผู้สูงวัยที่เคี้ยวอาหารยาก และกลุ่มผู้รักสุขภาพทุกเพศ ทุกวัย ผักแบบผงยังมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นการนำผักมาแปรรูปแบบผงเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 1962 6862 / ภาพข่าว ว่าที่ ร.ต.จักรพรรณ ร้องเสียง ทามนิวส์ / จันทร์ จันทร์ฉาย / kppnews รายงาน

คลิ๊กข่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า