ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเศรษฐกิจ

เกษตร..อบรมเกษตรกร การเพิ่มผลผลิตและการป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูมันสำปะหลัง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิด การอบรมเกษตรกร ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลบ้านพราน อ.พรานกระต่าย

เรื่องที่อบรมเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตและการป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูมันสำปะหลัง  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และป้องกันกำจัดโรคและแมลง ให้สัมฤทธิ์ผล และขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การสนับสนุน ในการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ และขอให้พี่น้องเกษตรกรตั้งใจรับองค์ความรู้ เพื่อนำไปปฏิบัติในการเพาะปลูกมันสำปะหลังของตนเอง ให้ได้ผลผลิตและคุณภาพดีขึ้นต่อไป โดยมี นายสนอง บุษบง นายอำเภอพรานกระต่ายฯ, เกษตรจังหวัดฯ, ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทธนะวัฒน์ฯ อุปนายกสมาคมการค้ามันสัมปะหลังไทย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านพราน หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวเกษตรไร่มัน เข้าร่วมในกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชรมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากจังหวัดนครราชสีมา มีผลผลิตปีละกว่า 2.5 ล้านตัน สามารถสร้างรายได้ให้กับ เกษตรกรชาวจังหวัดกำแพงเพชร ปีละกว่า 6,000 ล้านบาท นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ที่ทำให้เกิดธุรกิจหมุนเวียนทั้งภาคการผลิต และภาคอุตสาหกรรม สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร

จากข้อมูลสถานการณ์ด้านการผลิตมันสำปะหลังของจังหวัดกำแพงเพชรในปัจจุบัน พบว่า ยังมีปัญหาอุปสรรคหลายประการ ส่งผลให้ผลผลิตและคุณภาพยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ  ซึ่งปัญหาอุปสรรคดังกล่าว ประกอบด้วย ดินเสื่อมความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากเกษตรกรใช้เพาะปลูกมันสำปะหลังมาช้านาน, เกษตรกรใช้พันธุ์ยังไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เกษตรกรขาดความรู้เทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลังตามหลักวิชาการ เช่น การใช้ปุ๋ย การจัดการตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก จนถึงการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม รวมถึงปัญหาโรคและแมลงระบาด เช่น โรคใบด่าง โรคหัวมันเน่า เพลี้ยแป้ง เป็นต้น ในการอบรมให้ความรู้ การเพิ่มผลผลิตและการป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูมันสำปะหลัง ในครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีของเกษตรกร ที่ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อน เพื่อร่วมกันหาแนวทางส่งเสริม และพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และป้องกันกำจัดโรคและแมลง ให้สัมฤทธิ์ผล และขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การสนับสนุน ในการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ และขอให้พี่น้องเกษตรกรตั้งใจรับองค์ความรู้ เพื่อนำไปปฏิบัติในการเพาะปลูกมันสำปะหลังของตนเอง ให้ได้ผลผลิตและคุณภาพดีขึ้นต่อไป

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า