ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

วันที่ 31 มกราคม 2566  เวลา 17.30 น. นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์และแสดงธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่พระอุโบสถวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ร่วมด้วยนายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกำแพงเพชร, วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนพุทธศาสนิกชนกำแพงเพชร

ในพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศิล ,ีพระราชวชิรเมธี เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง)ประธานสงฆ์ให้ศีล พร้อมกับแสดงปาฐกถา และนำผู้ร่วมพิธีเจริญจิตภาวนา เป็นเวลา 5 นาที ประธานในพิธีกรวดน้ำรับพร และกราบลาพระรัตนตรัย และกราบลาเจ้าคณะจังหวัด เป็นอันเสร็จพิธี

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประสูติเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2530 ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระองค์ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ และพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่อาณาประชาราษฎร์ แบ่งเบาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และเพื่อสืบสานรักษาและต่อยอดพระบรมราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระองค์ทรงรักษาไว้ซึ่งสมบัติทางวัฒนธรรม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานหัตถกรรม หัตถศิลป์การทอผ้าในแต่ละท้องถิ่น ด้วยการอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม โดยทรงมีพระวินิจฉัยและพระราชทานคำแนะนำให้กับกลุ่มช่างทอผ้าโดยไม่ถือพระองค์เอง เกิดการพัฒนาต่อยอดเป็นการปลุกพลังช่างทอผ้า ให้ตั้งใจพัฒนางานให้เกิดการเพิ่มมูลค่า เพิ่มคุณค่า และส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของผ้าแต่ละท้องถิ่นให้เกิดความยั่งยืนตลอดไป

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับ โดดเด่นเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยทรงออกแบบเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ “SIRIVANNAVARI” และ S’Home เสื้อผ้าของสตรีและบุรุษ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างเนืองแน่นในวงการแฟชั่นโลก และพระราชทานแบบลายผ้าให้แก่ชาวไทยทุกคน และประทานพระอนุญาตให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค สามารถนำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าได้ โดยมีพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” อีกทั้ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาที่โดดเด่น โดยทรงโปรดกีฬาแบดมินตัน และการขี่ม้า

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า