ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมข่าวเด่น

สธ.กำแพงเพชร นำร่อง..เปิดศูนย์คัดกรองผู้ป่วยยาเสพติด รพ.สต.ท่าไม้แดง

นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้รับมอบหมายจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ทำหน้าที่ประธานในพิธีเปิดศูนย์คัดกรอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าไม้แดง พร้อมด้วย นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน ประชาชน เข้าร่วมการเปิดศูนย์คัดกรอง ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าไม้แดง ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร

นางสาวหทัยรัตน์ สุนทรสุข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานทราบว่า ตามที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้ส่งคำขอขึ้นทะเบียน เป็นศูนย์คัดกรองการใช้ยาเสพติดที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดสถานที่ที่ป็นศูนย์คัดกรอง โดยหลังประกาศศูนย์คัดกร้องในราชกิจจานุเบกษาแล้วนั้น ศูนย์คัดกรองทุกแห่งสามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดได้ทันทีปัจจุบัน ศูนย์คัดกรองโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าไม้แดง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร รับผิดชอบ 11 หมู่บ้าน จำนวนประชากร  5 ,591 คน

ได้ส่งคำขอขึ้นทะเบียนเป็นศูนย์คัดกรองและได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดสถานที่ที่เป็นศูนย์คัดกรอง พ.ศ.2565 เล่มที่ 1 หน้าที่ 1 วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 โดยมี บุคลากรที่ปฏิบัติงานในศูนย์คัดกรองดังนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าไม้แดงเป็นหัวหน้าศูนย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 7 คน บุคลากรครู ข ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนดจำนวน 6 คน และบุคคลอื่นที่ร่วมปฏิบัติงานในศูนย์คัดกรอง จำนวน 14 คน

โดยหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วนั้น ศูนย์คัดกรองโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าไม้แดง ได้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดทันที ผลการดำเนินงานคัดกรอง ดังนี้ กลุ่มเป้าหมายจากการสำรวจชุมชน(X-Ray) พบผู้ป่วยยาเสพติด 10 ราย คัดกรองได้ 10 ราย แบ่งเป็นกลุ่มสีเขียว (ผู้ใช้) 3 ราย เป็น กลุ่มสีเหลือง (ผู้เสพ) 4 ราย และเป็น กลุ่มสีแดง (ผู้ติด) 3 ราย ทุกรายได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดให้ได้รับการบำบัดรักษาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ในรูปแบบ CBTx 3 ราย และส่งต่อโรงพยาบาลกำแพงเพชร 7 ราย และยังมีแนวทางในการดูแลติดตามหลังผ่านการบำบัดโดยการติดตามเยี่ยม 4-7ครั้ง ในระยะเวลา 1 ปี เพื่อคืนคนดีสู่สังคมต่อไป

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า