ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นเทศบาล

เทศบาลห่วงใย แนะป้องกันอัคคีภัยในฤดูหนาว

ชวนป้องกันอัคคีภัยในฤดูหนาว
นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ชวนป้องกันอัคคีภัยในฤดูหนาว เป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยมากที่สุด เนื่องจาก สภาพอากาศแห้ง และลมแรง เป็นตัวโหมเชื้อเพลิงให้ปะทุไฟ หรือ ติดไฟลุกลามไปได้รวดเร็ว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จึงควรต้องระมัดระวังและป้องกันไม่ให้ที่อยู่อาศัยและชุมชนที่เราอยู่อาศัยเกิดเหตุการณ์นี้ โดยมีวิธีการง่ายๆ ดังต่อไปนี้
1. ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆในบ้าน ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์
หากพบสายไฟฉีกขาด บุบ บวม เปลี่ยนสี มีกลิ่นไหม้ ให้ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที
2. ติดตั้งระบบป้องกันเพลิงไหม้
โดยติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ ต่อสายดินอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อป้องกันไฟไหม้จากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ควรติดตั้งเครื่องดับเพลิงอย่างน้อยชั้นละหนึ่งเครื่องและตรวจสอบสภาพเครื่องดับเพลิง เพื่อให้พร้อมที่จะใช้งานได้ตลอดเวลา
3. กิจกรรมภายในและภายนอกครัวเรือน ที่เกี่ยวข้องกับไฟทุกประเภท ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
– ก่อนเข้านอน หรือ ก่อนออกจากบ้าน ปิดสวิตช์ไฟ ถอดปลั๊ก ก่อนออกจากบ้าน ควรปิดวาล์วถังก๊าซให้สนิททุกครั้ง ดับธูปเทียนให้เรียบร้อย เลือกใช้กระถางธูป เชิงเทียน ที่เป็นภาชนะทนไฟ เพื่อป้องกันไฟลุกลาม
– ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังใช้งาน
– ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ ลงพื้น
4. กำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง เช่น กระดาษ หนังสือพิมพ์ ไม้ขีดไฟ เศษไม้ เป็นต้น เพราะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว แยกเก็บสารเคมีที่ติดไฟง่ายในบริเวณที่แห้ง อากาศถ่ายเทสะดวก ห่างจากแหล่งความร้อนที่เป็นตัวเร่งให้เกิดเพลิงไหม้
5.งดเว้นการเผาหญ้า ขยะ และเศษวัสดุ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาทแต่ หากการเผาทำให้เกิดอันตรายหรือเกิดความเสีย หายแก่บุคคลอื่น มีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท
6. จัดระเบียบบ้านให้ปลอดภัยจากเพลิงไหม้
-จัดวางสิ่งของภายในบ้านเรือนเป็นระเบียบ ไม่กีดขวางประตู หน้าต่าง บันได ทางเดิน จัดให้มีเส้นทางอพยพหนีไฟ ทางเข้า-ออกบ้านหลายเส้นทาง หากเกิดเพลิงไหม้จะได้ใช้เป็นเส้นทางอพยพหนีไฟได้อย่างรวดเร็ว
7.สำหรับสถานประกอบกิจการ ให้เพิ่มความเข้มงวดและความถี่ในการตรวจตราจุดเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย การใช้และจัดเก็บวัตถุไวไฟ เชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย และแหล่งความร้อนต่าง ๆ รวมทั้งให้มีการตรวจสอบระบบและอุปกรณ์ดับเพลิงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ให้ความรู้ในการป้องกันอัคคีภัยแก่พนักงาน เพื่อให้มีจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านความปลอดภัย
ความประมาทหรือหลงลืมเพียงครั้งเดียว ของเราอาจจะสูญเสียทรัพย์สิน ข้าวของมีค่า หรือ บ้านที่พักอาศัยของเราทั้งหลัง หรืออาจถึงขั้นได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตก็เป็นได้ รวมถึงส่งผลต่อผู้อื่นอาศัยอยู่ข้างเคียง ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะช่วยกันป้องกันเหตุที่อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้
🎉 ด้วยความปรารถนาดีจาก 🎉
📣 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายปกครอง สำนักปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร🚒
📲แจ้งเหตุฉุกเฉิน,ขอรับความช่วยเหลือได้ที่
โทร 055 – 706158 และ 055 – 711111 หรือ 199

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า