ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเศรษฐกิจทำมาหากินเทศบาล

เทศบาล กพ.ยกระดับหลักสุขาภิบาล 5 ตลาด พัฒนามาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565  นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เปิดการอบรมโครงการพัฒนาวิถีตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร สู่มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี นายนพพร ทองอ่อน ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร กล่าวเนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการค้ายังขาดความตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งอาหารที่บริโภคต้องไม่มีพิษ มีความสะอาดปลอดภัยและไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค รวมทั้งสารเคมีอันตรายต่างๆ ผู้ประกอบการค้าหรือผู้ปรุงอาหารจึงจำเป็นต้องรับความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขาภิบาลอาหารและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคมากขึ้น ภายใต้พระราชบัญญัติสาธารณสุขปี พ.ศ. 2535 โดยส่วนท้องถิ่นเพื่อควบคุมกิจการตลาดในพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานตลาดสดน่าซื้อที่กรมอนามัยกำหนดไว้
เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้ดำเนินการพัฒนาวิถีตลาดสดสู่มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อขึ้นมา เพื่อยกระดับตลาดสดทั้ง 5 ตลาด ประกอบไปด้วยตลาดศูนย์การค้า ตลาดไนท์บาร์ซ่า(โซนอาหาร) ตลาดต้นโพธิ์ ตลาดหอนาฬิกา (ร่มชมพู)และตลาดสดเทศบาล ด้วยการส่งเสริมความรู้การพัฒนานำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ในการประกอบกิจการให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลเพื่อลดการปนเปื้อนในอาหารไปสู่ประชาชนผู้บริโภคและเพื่อพัฒนาตลาดสดในเขตเทศบาลเมือง
กำแพงเพชรให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อตามหลักที่กรมอนามัยกำหนดและต่อยอดระบบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชรให้มีประสิทธิภาพ โดยมีเนื้อหาวิซาการเกี่ยวกับเกณฑ์การพิจารณาในการรับรองตลาดสดน่าซื้อ ได้แก่
1.ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม
2.กฎหมาย (พรบ. สาธารณสุข ปี ๒๕๓๕ หมวด ๘ มาตรา ๓๕ ถึงมาตรา ๓๗)
3.ด้านความปลอดภัยของอาหาร(Food Safety)
4.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค
5.โรคมะเร็งที่เกิดจากการใช้น้ำมันทอดซ้ำ
6.ฝึกปฏิบัติการใช้ชุดตรวจ น้ำมันทอดซ้ำ, สารฟอร์มาลิน, สารบอแรกซ์, สารซัลไฟต์, สารชาลิชิลิค และโคลิฟอร์ม
ซึ่งการติดตามประเมินผล ใช้วิธีประเมินจากแบบตรวจประเมิน “ตลาดน่าซื้อ วิถีใหม่”
และโคลิฟอร์ม
คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า