ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นทำมาหากิน

“หมอทร”อบจ.เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ สืบสานงานพ่อ สานต่อ “วันดินโลก”

อบจ.กำแพงเพชร จัด“วันดินโลก” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ที่ทรงงานตลอดพระชนม์ชีพในการศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดิน

เช้าวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 น. ที่บริเวณแปลงโคก หนอง นา โมเดล ด้านหลังสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงาน “วันดินโลก” World Soil Day กำแพงเพชร ร่วมกับเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติกำแพงเพชร เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ที่ทรงงานตลอดพระชนม์ชีพในการศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดินเพื่อให้เกษตรกรอยู่ดีกินดีโดยพระราชปณิธานของพระองค์มี ส่วนสำคัญ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนนับล้านผ่านการจัดการดินอย่างยั่งยืน โดยนางสาวปาริชาติ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์กสิกรรมธรรมชาติกำแพงเพชร เป็นผู้กล่าวรายงาน

องค์การสหประชาชาติ ได้มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็น “วันดินโลก” เพื่อให้ทั่วโลกเห็นความสำคัญของทรัพยากรดิน เนื่องจากทรงมีพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาที่ดินในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางการจัดการดินที่ได้พระราชทานไว้ไปสู่การปฏิบัติ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้ดำเนินการขานรับ และขับเคลื่อนตามศาสตร์พระราชา ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยการสนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกร และประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “โครงการโคก หนอง นา โมเดล” มาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ด้วยการส่งเสริม สนับสนุน ให้สมาชิกฯ ได้เข้ารับการศึกษาการอบรมด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ อย่างจริงจังมาโดยตลอด

ปัจจุบันจังหวัดกำแพงเพชรมีสมาชิก โคก หนอง นา โมเดล ที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว กว่า 1,400 คน เกิดเป็นเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ หรือโคก หนอง นา โมเดล ที่มีขนาดใหญ่ระดับประเทศ โดยได้ดำเนินการจัดงานวันดินโลก มาตลอดเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองพระราชดำริและน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน เกิดจิตสำนึก ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน เผยแพร่ความรู้และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงาน และเพื่อให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่

สำหรับงานวันดินโลกในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 ธันวาคม 2565 ภายในงานจัดให้มีการจัดแสดงนิทรรศการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าของสมาชิกเครือข่ายแต่ละอำเภอ, กิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานคนรักษ์ป่า ฐานคนรักษ์น้ำ ฐานคนเอาถ่าน เป็นต้น, กิจกรรมการเอามื้อสามัคคี และกิจกรรมอื่น

โดยในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น.- 12.00 น. มีการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ ปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม หลักสูตร “สร้างคน สร้างป่า สร้างโลกให้เย็น” โดย อาจารย์ยักษ์ หรือ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร นายกสมาคมดินโลก และผู้ก่อตั้งมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ผู้อุทิศตนในการขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สู่การปฏิบัติเพื่อเป็นทางรอดในทุกมิติ

การจัดงานในวันนี้ได้รับเกียรติจาก หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดกำแพงเพชร, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดกำแพงเพชร, ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดกำแพงเพชร, หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, คณะครู นักเรียน พี่น้องชาวเครือข่ายโคก หนอง นา โมเดลจังหวัดกำแพงเพชร และประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมงานวันดินโลกกว่า 600 คน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า