ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวสังคมข่าวเด่น

บุญใส่บาตรข้าวต้มลูกโยน กระยาสารทและกล้วยไข่ถวายพระสงฆ์ “วันสารทไทย” 

จังหวัดกำแพงเพชร  สืบสานประเพณีโบราณทำบุญใส่บาตรข้าวต้มลูกโยน พร้อมนำขนมกระยาสารทและกล้วยไข่ถวายพระสงฆ์ “วันสารทไทย” 

วันที่ 25 ก.ย. 65 เวลา 07.39 น.  นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร, นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, น.ส.สุพัฒตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายมนต์ชัย โพธิ์ทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร, นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย ปลัดจังหวัดฯ พ.ต.อ.ไพโรจน์ บุญยะพาส รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร, หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ( ข้าวต้มลูกโยน กระยาสารท กล้วยไข่ ข้าวสุข )  มีพระราชวชิรเมธี เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ พระอารมหลวง เป็นประธานสงฆ์ พร้อมกับแสดงพระธรรมเทศนา กัณฑ์ทศพร 1 กัณฑ์ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมือง

ข้าวต้มลูกโยนนั้น ทำมาจากข้าวเหนียว ซึ่งจะนำมาผัดกับกะทิ คล้ายกับการทำข้าวต้มมัด แต่จะมีขนาดเล็กกว่า ข้าวต้มลูกโยนที่นี่จะใส่กล้วยและถั่วดำ แล้วนำมาห่อ ซึ่งรูปแบบการห่อจะนำใบเตย หรือใช้ใบมะพร้าว ฯลฯ ทำเป็นกรวยม้วนพันไปจนหุ้มข้าวเหนียวโดยทิ้งชายไว้จากนั้นจะมัดด้วยตอกก่อนนำไปนึ่งให้สุกอีกครั้ง ในปัจจุบันประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนนับวันจะเลือนหายไป ดังนั้นชาวกำแพงเพชรจึงอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ให้อยู่คู่จังหวัดกำแพงเพชรต่อไป

สำหรับงานประเพณีสารทไทยชาวพุทธมีความเชื่อว่า วิญญาณของบรรพบุรุษจะมาคอยรับส่วนบุญส่วนกุศลที่ลูกหลานจะทำไปให้ ดังนั้นชาวพุทธจึงนิยมทำบุญกันในวันสารทไทย เพราะเชื่อว่าวิญญาณบรรพบุรุษ จะได้รับบุญอย่างเต็มที่ตามที่ลูกหลานตั้งใจ จึงทำให้เทศกาลสารทไทยเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่ชาวพุทธต้องเข้าวัดทำบุญและฟังธรรม และถือเป็นการแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ ปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย / ข่าวภาพ ปชส.กำแพงเพชร

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า