ข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยว

แจงเศรษฐกิจกำแพงฯ ปี65 แนวโน้มขยายตัว 2.6

นายสุวิทย์ สันต์ติวงศ์ไชย ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร นางยุภารัตน์ เนื่องจำนงค์ คลังจังหวัดกำแพงเพชร นายนิกร ภากรนิพัทธ์ ประธานหอการค้ากำแพงเพชร นายอนันต์ โฆษิตพิพัฒน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร และ นายอุทัย สอนเทศ อุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกันแถลงข่าว  ที่ห้องประชุมวายุภักษ์สำนักงานคลังจังหวัดกำแพงเพชร ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร ชั้น 1 ผ่านระบบวิดีโอถ่ายทอดสดบน Facebook (Facebook Live) ถึงเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ในปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.6 จากด้านการผลิตและด้านการใช้จ่าย โดยด้านการผลิต ขยายตัวจากภาคเกษตรกรรมเป็นสำคัญ โดยมีปัจจัยหลักที่สำคัญ ได้แก่ มีปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการเพาะปลูก และเกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูก โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น ทำให้ผลผลิตมีปริมาณและคุณภาพมากขึ้น อีกทั้งราคาสินค้าเกษตรบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น

นายสุวิทย์ สันต์ติวงศ์ไชย กล่าวว่า นอกจากนี้รัฐบาลมีนโยบายและมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการประกันรายได้  จึงเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูก อย่างไรก็ดีประเด็นเรื่องต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ที่สูงขึ้นเป็นประเด็นที่จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง  เพราะส่งผลต่อกำไรของเกษตรกรด้วยเช่นกัน  และภาคบริการขยายตัวจากยอดขายของธุรกิจค้าส่งค้าปลีก เนื่องจากภาครัฐมีมาตรการลดภาระค่าครองชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19  โดยมีการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง  ผ่านโครงการต่างๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเพิ่มกำลังซื้อผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผ่านบัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จากการที่ประชาชนเกิดความมั่นใจ  หลังจากที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19   ตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด

ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรม หดตัวจากปริมาณการผลิตหินแร่ ซึ่งเป็นเครื่องชี้เศรษฐกิจที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกโรงงานผลิตหินได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย  ทำให้ไม่สามารถผลิตหินประดับและหินปูน  ที่ใช้ในการก่อสร้าง  ได้อย่างเต็มกำลังการผลิต สำหรับด้านการใช้จ่าย คาดว่าจะขยายตัวจากการใช้จ่ายภาครัฐ เป็นผลจากภาครัฐมีมาตรการเร่งรัดติดตาม  การใช้จ่ายเงินและเร่งรัดผู้รับจ้างให้ดำเนินงานและเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามแผน ในขณะที่รัฐบาลมีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่และโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง  เพื่อรองรับการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ  ในระดับประเทศ

สำหรับการลงทุนภาคเอกชน  ขยายตัว จากสินเชื่อเพื่อการลงทุน  รัฐบาลมีสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ  ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูกิจการ  และสินเชื่อมาตรการเพื่อฟื้นฟูหลังเศรษฐกิจเปิด  โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือ SMEs  ในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นการให้ความช่วยเหลือและเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ  และกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่กันไป  ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชน  ขยายตัว จากยอดขายธุรกิจค้าส่งค้าปลีก  ตามกำลังซื้อของประชาชนที่เพิ่มขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของรัฐบาล

ในปี 2566 เศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร คาดว่าจะขยายตัว จากด้านการผลิตและด้านการใช้จ่าย โดยด้านการผลิต ขยายตัวจากการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ  เนื่องจากการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่และโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง  สำหรับด้านการใช้จ่าย ขยายตัวจากภาคอุตสาหกรรม จากที่โรงงานผลิตหินสามารถผลิตหินประดับและหินปูนที่ใช้ในการก่อสร้างได้อย่างเต็มกำลังการผลิต  อีกทั้งยังคงมีความต้องการใช้หินในการก่อสร้างโครงการลงทุนของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง  ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า