ข่าวเด่นทำมาหากินธุรกิจท่องเที่ยว

คัดสรรสุดยอดหนึ่่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย กำแพงเพชร

โครงการการคัดสรรสุดยอดหนึ่่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย กำแพงเพชร เผย!ยอดผลิตภัณฑ์ทะลุเป้าที่กำหนด
วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดโครงการการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2565 ที่ห้องลิไท โรงแรมเพชร อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร มีนางณัฏฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน พัฒนาการจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดฯ คณะกรรมการดำเนินการคัดสรรฯ คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองฯ ผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ทุกอำเภอ เข้าร่วมโครงการฯ
โดยจังหวัดกำแพงเพชรมีผู้ประกอบการที่ผ่านการลงทะเบียนในระบบการลงทะเบียนหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี 2557 – 31 มีนาคม 2565 จำนวนทั้งสิ้น 1,043 ราย และมีผลิตภัณฑ์ที่ลงทะเบียน จำนวนทั้งสิ้น 2,610 ผลิตภัณฑ์ ในการคัดสรรฯ ในครั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดเป้าหมายจำนวนผลิตภัณฑ์การคัดสรรของจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 174 ผลิตภัณฑ์
ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร โดยกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการรับสมัครผลิตภัณฑ์เข้าร่วมคัดสรร ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2565 ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการส่งผลิตภัณฑ์ร่วมคัดสรรเกินเป้าหมาย รวมจำนวน 178 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น 5 ประเภท ดังนี้
– ประเภทอาหาร จำนวน 49 ผลิตภัณฑ์
– ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์
– ประเภทผ้าฯ จำนวน 33 ผลิตภัณฑ์
– ประเภทของใช้ฯ จำนวน 81 ผลิตภัณฑ์
– ประเภทสมุนไพรฯ ิจำนวน 13 ผลิตภัณฑ์
การคัดสรรระดับจังหวัด โดยคณะทำงานฯ ให้ค่าคะแนนส่วน ก และส่วน ข และส่งผลการคัดสรรฯ ให้กรมฯ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565
ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย เป็นนโยบายของคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับประเทศ จัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานระดับสากล นอกจากจะพิจารณาในเรื่องของข้อมูลระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับ 1 – 5 ดาวแล้ว ยังต้องยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่าการกระตุ้นการขายในระยะสั้นด้วย
โดยในส่วนของจังหวัดกำแพงเพชร มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนด้านการตลาดและการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีมูลค่าสูงขึ้น และเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคในระดับสากล พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ผลิตชุมชน/ผู้ประกอบการ เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการและการตลาดอย่างต่อเนื่อง/ภาพข่าว จันทร์ จันทร์ฉาย ผู้สื่อข่าวkppnews รายงาน

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า