ทำมาหากิน

ภาครัฐ เอกชน ระดมคิด..แก้ปัญหาราคาปุ๋ย ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

น.ส.สุพัฒตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานประชุม ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาและพัฒนาการเพาะปลูกมันสำปะหลัง รวมถึงการแก้ไขปัญหาปุ๋ยเคมีราคาแพง โดยการดำเนินงานของสำนักงาน พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ที่ห้องประชุมทุ่งเศรษฐี ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคมการค้าและผู้ผลิตปุ๋ย นักวิชาการ หมอดินอาสาและเกษตรกร ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ปัญหาการปรับตัวราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น และพัฒนาดินให้มีคุณภาพที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูก โดยเฉพาะการปลูกมันสำปะหลัง ที่จังหวัดกำแพงเพชรได้เปิดเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาของภาคเหนือ

มีพื้นที่ในการเพาะปลูกทุกอำเภอรวมทั้งสิ้น 756,000 กว่าไร่

ปัญหาส่วนใหญ่ในจังหวัดกำแพงเพชรคือ ดินเสื่อมคุณภาพ เป็นกรด ดินดาน ประสบภัยแล้ง พันธุ์มันสำปะหลังคุณภาพต่ำ โรคแมลงศัตรูระบาด เกษตรกรขาดความรู้ ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีการผลิตตามหลักวิชาการ รวมถึงต้นทุนสูง ผลผลิตและคุณภาพแต่ละปีค่อนข้างจะต่ำ

ที่ประชุมได้มีการนำเสนอให้นำเอายิปซั่มธรรมชาติจากแม่เมาะจังหวัดลำปางมา ทำการปรับปรุงสภาพดิน ซึ่งก็มีการเสนอความคิดที่หลากหลาย ทั้งผลการวิจัยทางวิชาการและการทดลองปลูกของเกษตรกร รวมถึงการนำวัสดุธรรมชาติมาทดแทน ทั้งนี้ น.ส.สุพัฒนา รอง ผวจ.กล่าวว่า ที่ผ่านมา เป็นการต่างคนต่างคิด แต่วันนี้ได้มีการนำผู้เชี่ยวชาญทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาพูดคุยกัน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะต้องนำมาวิเคราะห์และหาบทสรุปร่วมกัน เพื่อที่จะทำความเข้าใจแก่เกษตรกร พร้อมทั้งได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาที่ดินได้จัดทำเป็นแปลงสาธิตเพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรว่า จะได้ผลดีหรือไม่อย่างไรต่อไป / ศุภชัย ศรีงาม ผู้สื่อข่าว เดลินิวส์  kppnews รายงาน / สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า