ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

เพลิงไหม้ตึกกลางเมืองกำแพงเพชร วอด 2 คูหา เสียหายกว่า 50 ล้าน

กำแพงเพชร กลางดึก เพลิงเผาวอดอาคารพาณิชย์ จำหน่ายของเบ็ดเตล็ดมีพลาสติกเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาดับนานกว่า 2 ชั่วโมงซึ่งต้องใช้ โฟม เข้าฉีดสกัดจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ช่วงเวลาตั้งแต่ 02:00 น. เป็นต้นมาได้เกิดเหตุ เพลิงไหม้ ร้านไทยกันเอง ตึกอาคารพาณิชย์  4 ชั้น 2 ห้อง เลขที่ 252/647 ถนนเจริญสุข ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นถนนย่านเศรษฐกิจหลักของเมืองกำแพงเพชร

เบื้องต้นไฟได้ลุกไหม้ที่บริเวณ ชั้น 3 และชั้น 4 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองกำแพงเพชร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงต่างเดินทางสนับสนุน ระดมฉีดน้ำที่บริเวณด้านหน้าของอาคารตึก  แต่ไม่สามารถฉีดน้ำเข้าไปภายในตัวอาคารที่เพลิงกำลังลุกไม่ได้ เนื่องจากว่าติดซิงค์แผ่นอลูมิเนียมขนาดใหญ่ที่นำมาตกแต่งด้านหน้าให้สวยงามและทำเป็นป้ายชื่อร้าน

ส่วนชั้นล่างเพลิงยังลุกลามไม่ถึง ขณะเดียวกันที่ด้านหลังของอาคาร เป็นสถานที่โล่งสำหรับลานจอดรถพบว่าอาคารที่ไฟไหม้ด้านหน้าด้านหลังก็มีเพลิงเปลวไฟพุ่งออกมารุนแรงเช่นเดียวกัน รถดับเพลิงต่างก็ระดมฉีดน้ำสกัดไฟที่กำลังโหมลุกไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งตึกดังกล่าวมีความลึกประมาณ 12 เมตร หลังจากทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำนานกว่า 2 ชั่วโมงเพลิงภายในอาคารก็ยังคงลุกไหม้มีเปลวไฟพวยพุ่งออกมาอย่างรุนแรง เบื้องต้นไม่สามารถจะควบคุมเพลิงไว้ได้

ต่อมาทางหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดกำแพงเพชร ได้นำรถกระเช้าขนาดใหญ่มาติดตั้งพร้อมกับระดมฉีดโฟมเข้าไปในอาคารใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้โดยใช้เวลาในการดับไฟแต่ครั้งนี้นานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งอุปสรรคที่พบพบว่าที่ด้านหน้าเป็นซิ้งป้ายขนาดใหญ่ทำให้ขวางกั้นน้ำที่จะฉีดเข้าไปในตัวอาคาร ส่วนด้านหลังก็เป็นลูกกรงเหล็กทางเจ้าหน้าที่จึงทำได้แต่เพียงฉีดน้ำเลี้ยงไว้มาให้ไฟนั้นลุกลามไปยังอาคารข้างเคียงที่จะเกิดความเสียหายขึ้นมากกว่านี้

จากการสอบถามเจ้าของอาคารร้านไทยกันเอง นายนิธิพัฒน์ ธนรัตน์ไพศาล อายุ 60 ปี ทราบว่าภายในอาคารไม่ได้ใช้เป็นที่พักอาศัย ตอนเช้าจะมาเปิดร้านแล้วตอนเย็นจะปิดร้านไปนอนที่บ้านอีกหลังหนึ่งส่วนภายในอาคารที่เกิดเพลิงไม่เป็นที่เก็บสินค้าเบ็ดเตล็ด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ทางการเกษตร แห เชือก พลาสติก ต่างๆล้วนแล้วแต่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้ไฟนั้นลุกไหม้ใช้เป็นเวลานาน

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้นยังไม่ทราบ จากการสอบถามว่าต้นเพลิงนั้นเกิดจากด้านหลังของตึกชั้น 2 – 3 ของตัวอาคาร เนื่องจากมีคนได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด มีอะไรเป็นเชื้อเพลิงหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าของก็ตอบว่าก็มีแต่เพียงปลั๊กไฟไม่ทราบว่ามีปลั๊กไฟอะไรเสียบทิ้งไว้หรือไม่

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายจากการปฎิบัติหน้าที่ในครั้งนี้เบื้องต้นทางเจ้าของอาคารประเมินความเสียหายของราคาสินค้าที่อยู่ภายในอาคาร ซึ่งเป็นเหมือนโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ และสินค้าต่างๆที่สั่งเข้ามาก็จะเก็บไว้ที่ภายในอาคาร 2 ห้องนี้ ความเสียหายมากกว่า 50 ล้านบาท

 

ทางเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดย นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้มอบหมาย นายปริญญา เหล่าวชิรวงศ์ คณะที่ปรึกษาฯ นายนพพร ปานชัย รองนายกเทศมนตรีฯ และ นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร พร้อมด้วย นายศิระ พรหมรักษา สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร อำนวยการอยู่ในที่เกิดเหตุ เทศบาลเมืองกำแพงเพชรขอบคุณหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้สนับสนุนภารกิจในการดับเพลิงครั้งนี้ และชุดปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปภ.ที่ได้นำรถกระเช้าและเครื่องฉีดโฟมเข้าสนับสนุนทำให้สามารถควบคุมเพลิงไหม้ในครั้งนี้ให้สงบได้ลงได้อย่างปลอดภัย และอีกหน่วยงานคืออาสาสมัครกู้ภัยสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน และงานป้องกันบรรเทาสารภัยที่ไม่ได้เอ่ยชื่อด้วยความขอบพระคุณ ในภารกิจ และแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัย ในเหตุการณ์นี้

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า