เทศบาล

กำหนดเวลาสถานที่ เลือกกรรมการชุมชน 27 ชุมชน

ตาราง กำหนดเวลาสถานที่ เลือกกรรมการชุมชน
เทศบาลเมืองกำแพงเพชร

ขอเชิญชวนพี่น้องชาวชุมชนประชุม เลือกกรรมการชุมชน ชุมชนละ 9 คน ให้ผู้มีสิทธิเลือกกรรมการชุมชนที่อยู่ในที่ประชุม เสนอชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยคณะกรรมการชุมชนของเทศบาล พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่าสองคน หากผู้ถูกเสนอชื่อไม่อยู่ในที่ประชุมในวันที่มีการเลือกต้องมีหนังสือแสดงความสมัครใจไว้ด้วย

คุณสมบัติผู้เป็นกรรมการชุมชน ประกอบด้วย

  1. มีสัญชาติไทย
  2. มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีในวันเลือก

๓. มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่เป็นประจำ และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในชุมชนนั้นติดต่อกันถึงวันเลือกไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวัน

  1. ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการชุมชน ต้องเป็นผู้มีชื่อยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกันตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรได้ไม่เกินหนึ่งคน

ลักษณะต้องห้ามมิให้เป็นคณะกรรมการชุมชน ประกอบด้วย

  1. ติดยาเสพติดให้โทษ
  2. วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

๓. ภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช

  1. ต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุก และถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาลหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย
  2. เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงห้าปีนับถึงวันเลือก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิตลหุโทษ

คุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกกรรมการชุมชน ประกอบด้วย

  1. มีสัญชาติไทย หรือบุคคลที่มีการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวตามประกาศกระทรวง

มหาดไทย เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมและการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวออกนอกเขตพื้นที่ควบคุม ลงวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๙

  1. มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีในวันเลือก
  2. มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่เป็นประจำ และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในชุมชนนั้น ติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับถึงวันเลือก

วิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชน มีดังนี้

  1. ผู้สิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนลงลายมือชื่อเข้าร่วมประชุมเลือกกรรมการชุมชน

๒. คณะกรรมการประชุมเลือกกรรมการชุมชน ประกาศให้ผู้มีสิทธิเลือกที่อยู่ในที่ประชุมเสนอชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการชุมชน ตามข้อ ๒ ให้ครบตามจำนวนคณะกรรมการชุมชนพึงมี โดยให้มีผู้รับรองการเสนอชื่อนั้นไม่น้อยกว่าสองคน และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องอยู่ในที่ประชุมหรือได้แสดงความสมัครใจเป็นหนังสือไว้

๓. คณะกรรมการประชุมเลือกกรรมการชุมชนประกาศปิดการเสนอชื่อ หากมีผู้เสนอชื่อน้อยกว่าจำนวนกรรมการชุมชนที่กำหนดไว้ ให้คณะกรรมการประชุมเลือกกรรมการชุมชนเปิดให้มีการเสนอชื่อให้ครบตามจำนวนที่

  1. เมื่อที่ประชุมได้ปิดการเสนอชื่อเป็นกรรมการชุมชน ให้ที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการชุมชนโดยวิธีเปิดเผย หรือโดยวิธีลับ ตามที่ประชุมมีมติ
  2. เมื่อที่ประชุมออกเสียงเลือกกรรมการชุมชนเสร็จสิ้นแล้ว ให้ผู้ได้คะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับลงมาจนครบตามจำนวนกรรมการชุมชนที่กำหนด

เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนในชุมชน โปรดมาร่วมกันเลือกกรรมการชุมชน ชุมชนละ 9 คน เพื่อเป็นผู้แทนของชุมชนในการร่วมกันพัฒนาชุมชนของท่านต่อไป

เทศบาลเมืองกำแพงเพชร

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า