ข่าวรอบชากังราว

เหลือไว้แต่ความดี ด้วยรักและอาลัย (รองตุ่น) ปรีชา ฤกษ์หร่าย

นักการเมืองระดับประเทศและท้องถิ่นร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร  นายปรีชา ฤกษ์หร่าย ผู้วายชนม์ โดยตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2565 หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม  วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมตตา  ฌาปนกิจนายปรีชา ฤกษ์หร่าย

ก่อนประชุมเพลิงหลวงพ่อกัณหา สุขกาโม เป็นประธาน ได้นำญาติโยมร่วมกันสวดมาติกาบังสุกุล เพื่ออุทิศบุญกุศลทั้งหลายที่ได้ร่วมกันทำไว้ดีแล้วทั้งหมดนั้น แด่ นายปรีชา ฤกษ์หร่าย ผู้วายชนม์มีการแสดงธรรมบนศาลา อริยสัจ 4 มีความจริงอยู่ 4 ประการคือ การมีอยู่ของทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ความดับทุกข์ และ หนทางไปสู่ความดับทุกข์ ความจริงเหล่านี้เรียกว่า อริยสัจ 4  ประกอบด้วย 1. ทุกข์ คือ การมีอยู่ของทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ และตายล้วนเป็นทุกข์ ความเศร้าโศก ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความวิตกกังวล ความกลัวและความผิดหวังล้วนเป็น ทุกข์ การพลัดพรากจากของที่รักก็เป็นทุกข์ ความเกลียดก็เป็นทุกข์ ความอยาก ความยึดมั่นถือมั่น ความยึดติดในขันธ์ทั้ง 5 ล้วนเป็นทุกข์ 2. สมุทัย คือ เหตุแห่งทุกข์ เพราะอวิชา ผู้คนจึงไม่สามารถเห็นความจริงของชีวิต พวกเขาตกอยู่ในเปลวเพลิงแห่งตัณหา ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความเศร้าโศก ความวิตกกังวล ความกลัว และความผิดหวัง3. นิโรธคือ ความดับทุกข์ การเข้าใจความจริงของชีวิตนำไปสู่การดับความเศร้า โศกทั้งมวล อันยังให้เกิดความสงบและความเบิกบาน 4. มรรค คือ หนทางนำไปสู่ความดับทุกข์ อันได้แก่ อริยมรรค 8 ซึ่งได้รับการหล่อ เลี้ยงด้วยการดำรงชีวิตอย่างมีสติความมีสตินำไปสู่สมาธิและปัญญาซึ่งจะปลดปล่อย ให้พ้นจากความทุกข์และความโศกเศร้าทั้งมวลอันจะนำไปสู่ความศานติและ ความเบิกบาน พระพุทธองค์ได้ทรงเมตตานำทางพวกเราไปตามหนทางแห่งความรู้แจ้งนี้

พรหมวิหาร 4 คือ หลักคุณธรรมที่ทำให้ผู้ประพฤติปฏิบัติตามเป็นผู้ประเสริฐ ซึ่งคำว่า “พรหมวิหาร” มีความหมายว่า ธรรมอันเป็นที่อยู่ของพรหม การยึดถือหลักธรรมดังกล่าวจะทำให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยเชื่อว่ามนุษย์จะประเสริฐได้ก็ต่อเมื่อมีคุณธรรม พรหมวิหาร 4 ประกอบด้วยหลักธรรม 4 ข้อ ได้แก่ 1.เมตตาความหมาย : ความปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข มีความปรารถนาดีมอบให้ผู้อื่น รวมถึงมีเมตตาต่อสัตว์ 2.กรุณา ความหมาย : ความปรารถนาที่จะช่วยให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ มีความสงสาร และเห็นใจผู้อื่นที่ประสบทุกข์ 3.มุทิตา ความหมาย : ความปีติยินดีเมื่อเห็นผู้อื่นได้ดี ไม่อิจฉาริษยา ร่วมชื่นชม และยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น 4.อุเบกขา ความหมาย : ความวางเฉย วางใจเป็นกลาง ไม่ซ้ำเติมคนที่กำลังทุกข์ หรือเพลี่ยงพล้ำ

และถวายผ้าไตรจีวรโดยพระอาจารย์ต่อ ผู้เป็นน้องชายของผู้วายชนม์หลวงพ่อใหญ่เมตตากรวดน้ำอุทิศบุญกุศลพร้อมด้วยครูบาอาจารย์พระมหาเถระทั้งหลายและหลวงพ่อใหญ่ก็ได้เมตตาเป็นผู้จุดไฟประชุมเพลิง เพื่อคืนสรีระสังขารของ สจ. ปรีชา สู่ธรรมชาติ

นายปรีชา (รองตุ่น) ฤกษ์หร่าย ป่วยด้วยอาการป่วยมะเร็งร้ายระบบหายใจ ท่านได้รับการดูแลรักษาอย่างดีจากบุตรธิดาและครอบครัว จากไปเมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 ธันวาคม 2564 เวลา 05.45 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช เราชาวสื่อมวลชนได้สัมผัสกับท่านในฐานะที่ท่านเป็นชาวไร่ นักธุกิจ และเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน จนนำมาสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองตำแหน่งสุดท้าย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ตลอดระยะเวลาที่ได้ทำงานร่วมกันได้เห็นท่านทำงานด้วยความขยันและอดทนรวมทั้งมีความเป็นนักการเมืองที่ดี มีความยุติธรรมมองเห็นปัญหาและความต้องการของชาวบ้าน ร่วมกับสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ท่านเป็นผู้ที่มีน้ำใจดีจิตใจกว้างขวางเป็นคนตรงไปตรงมาและเป็นผู้ที่รักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด สร้างคุณงามความดีเกียรติยศและชื่อเสียงให้กับครอบครัวรวมทั้งองค์กรตลอดมา นับเป็นความสูญเสียบุคลากรทางการเมืองที่ดีอีกท่านหนึ่ง ของจังหวัดกำแพงเพชร 

สำหรับผู้มีเกียรติเดินทางร่วมเป็นเกียรติไว้อาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้ ร่วมด้วย นายถวิล ฤกษ์หร่าย อดีต สส.นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.เขต 4 นายอนันต์ อำนวย สส.เขต 3 นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายจำนงค์ แก้วทองดี ประธานสภาฯ อบจ.นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง

พ.ต.ท.สุภาพ บัวดี อัยการประจำสำนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชร  พ.ต.อ.ไพโรจน์ บุญยะพาส รอง ผู้การฯกำแพงเพชร นายเทวัญ หุตะเสวี อดีตรองผู้ว่าฯกำแพงเพชร และเพื่อนร่วมรุ่น นายชัยยศ ตั้งนิยม และนายอนันต์ เดชศรี สมาชิกสภาฯ อบจ.และเพื่อนสมาชิกสภา อบจ.นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมือง กพ.

ว่าที่ ร.ต.จักรพรรณ ร้องเสียง สมาคมนักข่าวส่วนกลางท้องถิ่นกำแพงเพชร นายสุวรรณ ศุภกิจเจริญ นายก อบต.สระแก้ว นายแสน ผิวละออ นายกเทศมนตรีเทศบาลวังยาง นายกมล รองนายกเทศในรตีเทศบาลตำบลท่ามะเขือ นางสุนันทา สุขสาสุณี นายก อบต.วังไทร  นายถาวร เหมือนศรี  นายกอบต.วังบัว ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร

เจ้าภาพขอกราบขอบพระคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ให้เกียรติมาร่วมฟังสวดอภิธรรมการบำเพ็ญกุศล  ร่วมเป็นเจ้าภาพและร่วมทำบุญตลอดจนร่วมงานในวันฌาปนกิจ นายปรีชา (รองตุ่น) ฤกษ์หร่าย หากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง หรือมีข้อผิดพลาดประการใด เจ้าภาพขอน้อมรับและกราบขออภัยมา ณ โอกาสนี้ และขอให้อานิสงส์ผลบุญที่ท่านได้ร่วมทำบำเพ็ญกุศล โปรดอภิบาลรักษาให้ท่านประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคล สมบูรณ์พูนผล พร้อมด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า